Cuộc "cách mạng" nồi cơm điện ở quê tôi



Cơm là tinh bột chính trong hầu hết các bữa ăn của gia đình Việt. Trước kia cơm nấu bằng bếp rơm (từ thân cây lúa) thơm mùi cơm và mùi lúa mới, rơm mới đến thèm thuồng mê dại. Cơm nấu từ bếp củi, lá dừa, ống nứa cũng đều có những hương vị khiến người đã từng một lần thưởng thức không bao giờ quên.






Dần dà những chiếc nồi cơm điện với đủ tên gọi khác nhau đã dần dần thay thế những cách nấu cơm truyền thống ấy. Tôi còn nhớ một số các bác, các chú của tôi còn nhất quyết không chịu ăn cơm nấu từ nồi điện với lý do: không ngon, không thơm, cơm không khô dẻo,... Thì tất nhiên những điều ấy các bác, các chú nói chẳng sai gì hết nhưng không nhẽ phụ nữ suốt ngày cứ phải cặm cụi bếp rơm, bếp củi với khói lửa để nấu cơm, kho cá cho các ông ăn ngon ngày ngày sao.




Vậy là cuộc "cách mạng" nồi cơm điện của phụ nữ quê tôi vùng lên: cứ nấu cơm điện, các ông không ăn thì nhịn. Vậy là dần dà thì cũng phải chịu thôi từ người dễ đến khó tính.








Tuy cơm điện hiện đại không ngon bằng cơm nấu truyền thống song chúng ta vẫn có những cách để chúng ăn ngon hơn như sau: (theo kinh nghiệm của mình).




- Vo gạo vào nồi đổ nước theo mức thông thường, nấu bằng nước lạnh sẽ tốt hơn chứ không cần nước nóng. Một số loại gạo hơi khô nếu đợi lúc nước sôi mới cho gạo vào còn có nguy cơ bị sống hơn.




- Đừng vội cắm điện nấu cơm ngay, hãy đợi 10 - 15 phút. Mục đích là để cho gạo nở, mềm dễ chín hơn.




- Cắm cơm và khi cơm sôi, đèn báo chuyển từ chế độ đang nấu sang đang làm chín thì đợi khoảng 20 phút sau lấy cơm ra ăn. Nhớ đùng 1 đôi đũa hay đũa cả xới cơm cho đều.




Quy trình nấu cơm này bạn chỉ nên áp dụng trong vòng 1 tiếng trước giờ ăn cơm của cả nhà. Bố mình đã ăn 2 chén cơm (thông thường chỉ 1 chén) khi mình nấu kiểu này đấy.



Chúc cả nhà có cơm ngon, thức ăn ngon mỗi ngày nhé.



(LINH LINH)