Bài văn khấn phóng sinh đơn giản tại nhà để nhà nhà, người người đều có thể thực hiện nghi lễ phóng sinh đúng cách. Ngoài ra chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết cách thực hiện lễ phóng sinh, những lưu ý và ý nghĩa của việc phóng sinh. Cùng Webtretho tìm hiểu ngay tại đây.
>>> Có thể bạn quan tâm:
- Bài Cúng, Văn Khấn Mùng 1, Ngày Rằm Hàng Tháng Tại Nhà
- Văn Khấn Thần Tài Hàng Ngày - Bài Cúng Thần Tài Thổ Địa
- Bài Cúng Giao Thừa Trong Nhà - Văn Khấn Giao Thừa Ngoài Trời
Bài văn khấn cúng phóng sinh đơn giản tại nhà
Chúng sanh nay có bấy nhiêu
Lắng tai nghe lấy những lời dạy răn
Các ngươi trước lòng trần tục lắm
Nên đời nay chìm đắm sông mê
Tối tăm chẳng biết làm lành
Gây bao tội ác, lạc vào trầm luân
Do vì đời trước ác tâm
Nên nay chịu quả khổ đau vô cùng
Mang, lông, mai, vẩy, đội sừng
Da trơn, nhám, láng, các loài súc sanh
Do vì ghen ghét, tham sân
Do vì lợi dưỡng hại người làm vui
Do vì gây oán chuốc thù
Do vì hại vật, hại sanh thoả lòng
Do vì chia cách, giam cầm
Do vì đâm thọc chịu bao khổ hình
Cầu xin Phật lực từ bi
Lại nhờ Phật tử mở lòng xót thương
Nay nhờ Tăng chúng hộ trì
Kết duyên Tam bảo thoát vòng khổ đau
Hoặc sanh lên các cõi trờ
Hoặc liền thức tỉnh về nơi cõi lành
Hoặc sanh lên được làm người
Biết phân thiện ác, tránh điều lầm mê…..
Chúng sanh Quy y Phật
Chúng sanh Quy y Pháp
Chúng sanh Quy y Tăng….
Úm, ngâm ngâm ngâm (3 lần)
Văn khấn phóng sinh dành cho phật tử
Nam Mô Bồ Tát Hương Cúng Dường!
Nam Mô Bồ Tát Hương Cúng Dường!
Nam Mô Bồ Tát Hương Cúng Dường!
Nguyện đem lòng thành kính.
Gởi theo đám mây hương.
Phưởng phất khắp mười phương.
Cúng dường ngôi tam bảo.
Thề trọn đời giữ đạo.
Theo tự tánh làm lành.
Cùng pháp giới chúng sanh.
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm bồ đề kiên cố.
Xa bể khổ nguồn mê.
Chóng quay về bến giác
Nam Mô Bồ Tát Hương Cúng Dường!
Nam Mô Bồ Tát Hương Cúng Dường!
Nam Mô Bồ Tát Hương Cúng Dường!
Kính bạch chư vị Đại Giác ba đời hùng sư tác đại chứng minh.
Hôm nay có thiện nhân (tín nữ) thế danh là …………… phát tâm mua chuộc mạng các chúng sanh (tên các loài động vật) ….. đây để phóng thích.
Cúi mong tam bảo thường ở khắp 10 phương từ bi quang giáng đạo tràng này chứng minh gia hộ, cứu giúp cho các chúng sanh này luôn tin sâu tam bảo, thoát kiếp trầm luân, mạng căn dứt thác sanh vào đường lành, gặp chánh pháp tu hành sớm được giác ngộ giải thoát.
Ngưỡng nguyện trên tam bảo thường ở khắp 10 phương từ bi quang giáng chứng minh gia hộ (3 lần)
Nam Mô Bồ Tát Hương Cúng Dường!
Nam Mô Bồ Tát Hương Cúng Dường!
Nam Mô Bồ Tát Hương Cúng Dường!
Phóng sinh tội hay phước?
Chúng ta đang sống trong một vũ trụ vô cùng huyền diệu với quy luật nhân quả nghiệp báo thật khách quan và công bằng. Chính thân, khẩu và những ý thiện thì luôn luôn gặt hái những điều tốt đẹp.
Còn gì hạnh phúc hơn khi nhìn những cánh chim được thả tung bay trên bầu trời xanh, những chú cá tung tăng bơi đi hòa mình vào làn nước trong. Hạnh phúc vì chính ta cảm nhận được hạnh phúc của những sinh vật bé nhỏ đó khi được thoát khỏi chốn giam cầm để trở về với tự do.
Nhưng cũng thật buồn vì thực tế vẫn có những cánh chim khi được thả ra chỉ có thể bay loạng choạng vài giây rồi rơi trở lại xuống đất. Có những chú cá khi thả xuống đã chìm ngay vào đáy nước, chẳng còn đủ sức một lần vẫy đuôi vĩnh biệt.
Điều đáng tiếc rằng đây chỉ như là chuyện thường ngày. Vì đã phóng sinh thì phải mua, phải thu gom rồi khi có đủ số lượng mong muốn thì phải đem đến chùa nhờ thầy làm lễ, đọc kinh, chú nguyện xong rồi mới thả.
Chính vì cái khoảng thời gian dài để chờ thủ tục đó mà cá, chim đã không còn sức nữa. Chưa kể đến cảnh chỗ này thả cá nhưng chỗ kia người dân gần đó tay lưới tay dài đợi chờ để bắt lại.
Rồi lại còn tình cảnh những chú chim bán trước cổng chùa đã bị cắt bớt đầu cánh và cho nếm rượu để khi thả thì ngất ngư không bay xa được và người bán dễ dàng theo bắt lại để được bán thêm lần nữa, lần nữa.
Vì vậy chúng ta cứ âm thầm phóng sinh khi có điều kiện, giúp trả lại cuộc sống cho các sinh linh, thì nói theo dân gian là có trời biết, đất biết và phước báo sẽ tự nhiên đến theo quy luật công bằng của vũ trụ.
Làm sao để phóng sinh đúng cách?
Nói không khuyến khích phóng sinh là không phải vì phóng sinh là từ bi tốt đẹp. Thế nhưng, nhiều người không thấu rõ đạo lý chim bay trên trời, cá bơi dưới nước vốn dĩ chẳng cần ai phải phóng sinh.
Việc bắt chúng về để phục vụ cho nhu cầu phóng sinh rất trái với tự nhiên. Và nhiều người nhất thời chưa nhận thức được, đến lúc cần làm lễ lại cứ nghĩ bỏ tiền ra mua là xong. Như vậy là chính chúng ta đang tiếp tay cho cảnh buôn bán con vật phóng sinh tràn lan như hiện nay và ta sẽ mang tội ác chứ không phải là phúc đức.
Việc phóng sinh sai cách đang khiến nét đẹp tín ngưỡng này mai một. Có nhiều người phóng sinh chỉ để phô trương.
Nghĩa là họ tìm mua sẵn con vật ở những chỗ bán vật phóng sinh rồi mang tới cửa chùa làm lễ và sau đó tùy tiện thả ra mà không hề quan tâm xem liệu con vật có sống được hay không.
Phật tại tâm, không cần phóng sinh tại chùa, thấy vật gặp nạn ở đâu cứu ngay tại đó cũng là đáng quý. Nếu như việc phóng sinh mà chúng ta tính toán đầu tư để được phước báo, trường sinh hay lợi ích thực dụng khác thì chăc chắn đều vô nghĩa.
Chúng ta phải biêt rằng phóng sinh vốn dĩ là một nét đẹp tín ngưỡng tôn giáo cho nên đừng để sự thiếu hiểu biết khiến hành động này trở nên phản cảm. Vả lại báo hiếu và phóng sinh thì có thể làm được bất cứ đâu và bất kỳ mùa nào không kể là tháng 7, tháng giêng hay Phật đản.
Việc ăn chay và không sát sinh được xem là cách phóng sinh gián tiếp. Phật tử có lòng nên ăn chay, làm từ thiện phát cơm chay tại các bệnh viện, khu người dân nghèo khổ. Vậy là vừa giúp họ một bữa cơm, vừa khuyến khích họ ăn chay phát tâm từ bi.
Phật tử làm được như vậy thì không cần làm lễ phóng sinh phô trương và không cần thực dụng đi tìm bắt vật phóng sinh nhưng tâm vẫn thanh tịnh và phúc đức cũng đầy hơn.
Một số cách phóng sinh
Không đặt nặng về hình thức: Theo nghi lễ thì những con vật được phóng sinh trước tiên sẽ được mang lên chùa làm lễ chú nguyện sau đó mới thả. Nhưng không phải lúc nào thầy chùa cũng có mặt để thực hiện nghi lễ này.
Nghi lễ này nằm tạo điều kiện quy y tam bảo và sám hối nghiệp chướng cho con vật trước khi phóng sinh. Nhưng chúng ta không nên quá quan trọng hình thức, lòng tốt, lòng từ bi đến từ tâm. Hãy thực hiện phòng sinh theo cách của bạn, giải thoát cho sinh vật khỏi giam cầm càng sớm càng tốt.
Không quan trọng số lượng: Như đã nói làm việc thiện từ tâm và phải trong tầm khả năng của mình, không phải cứ công đức nhiều thì sẽ được hưởng phú quý, may mắn nhiều. Đừng đặt nặng việc bạn phóng sinh bao nhiêu sinh vật, hãy quan trọng bạn phóng sinh như thế nào.
Đừng sợ người khác bắt: Đừng sợ sinh vật bạn phóng sinh rồi bị người khác bắt thịt, người làm việc xấu ắt sẽ bị báo ứng. Hành động của họ đang tạo nghiệp mà chính họ sẽ là người gánh chịu sau này.
Tìm hiểu về môi trường sống của sinh vật: Bạn cần biết sinh vật đó sống trong môi trường gì, nước hay rừng, nơi có nhiệt độ nóng hay ẩm. Việc bạn phóng sinh xong chúng có cuộc sống tốt không là rất quan trọng.
Vì nếu bạn phóng sinh xong vì môi trường không thích hợp ví cụ như thả cá vào ao hồ ô nhiễm khiến cuộc sống mới của chúng còn khổ ải hơn cả cái chết thì không gọi là phóng sinh.
Không nên xem ngày phóng sinh: Phóng sinh là việc làm từ tâm, giúp các con vật thoát khỏi sự khổ ải, hành động từ tâm.
Tổng Kết
Trên đây là toàn bộ cách phóng sinh và các bài cúng phóng sinh tại nhà, cho phật tử, chúc các bạn thực hiện phóng sinh thành công.