Hè năm nay mình tranh thủ đưa con về quê thăm ông bà. Đó là chuyến đi xa đầu tiên trong cuộc đời con.


Mình vốn sinh ra và lớn lên ở chốn phồn hoa đô hội. Nhưng gốc gác của mình vẫn là nơi ruộng đồng. Mình có thể tự hào rằng mình cũng biết làm hết những công việc nhà nông không thua kém bất cứ một chị nông dân chính hiệu nào.


Đợt này về thăm quê cùng với con, cảm giác có hơi khang khác. Con ngạc nhiên với tất cả những gì con nhìn thấy. Mình gặp lại cảm giác ngày xưa ba mẹ cho mình về quê chơi, nhưng lần này mình là người lớn rồi. Mình là người giải thích cho con tất cả những sự vật, hiện tượng xung quanh mà con nhìn thấy, Này là những cánh đồng lúa cò bay thẳng cánh, hương lúa thơm ngọt nhè nhẹ đưa ngây ngất lòng người. Đến mùa lúa chín vàng đồng, người nông dân sẽ gặt hạt lúa mang về xay xát làm ra hạt gạo con và mọi người sẽ ăn. Này là những con kênh xanh thẳng tắp chở nước ngọt tưới mát ruộng đồng, mang phù sa vun bồi cho cây xanh sai oằn trái ngọt. Vườn nhà ông bà có xoài, có dứa, có măng cụt, có cam, có bưởi, có sầu riêng, cơ man nào là trái cây. Con được trực tiếp hái những quả ngon từ trên cây xuống thật là thích thú. Con còn thấy bao nhiêu loại chuồn chuồn nhiều màu sắc, những con cánh cam lộng lẫy, những con đom đóm sáng lấp lánh vào ban đêm, những con cào cào búng chân tanh tách ... Con ngạc nhiên thích thú với cả những chú bò, heo trong chuồng nhà ông bà, những chú gà vịt đi khắp trong sân, trong vườn ... Con lắng nghe tiếng côn trùng, tiếng dế nỉ non, tiếng ếch nhái kêu vang vọng vào ban đêm … Được về quê thích quá phải không con? Thế thì mỗi năm mẹ con mình lại về thăm ông bà nữa nhé, để cuộc sống của con thêm phong phú với nhiều gam màu, nhiều cung bậc trầm bổng, để con yêu và nhớ quê nhà hơn.


Quê mình đây nè cả nhà ơi. Xanh lắm, mát lắm, chơn chất lắm. Đó là nơi mình muốn cùng những người thân yêu quay về nhất sau những bộn bề lo toan trong cuộc sống.