Đây là kinh nghiệm của riêng mình sau 3 tháng nuôi con với sự trợ giúp của anh google (ghi lại kẻo sau quên)


* Khi mới sinh:


Khổ vì ko có sữa: mình ít sữa nên nghĩ lại cứ hãi hùng cái thời gian mới sinh đến khi bé hơn 1 tháng tuổi, sợ rằng phải nuôi con = sữa ngoài cơ. khoa học thì nói phải cho bú trong vòng 30 phút sau khi sinh, mà bệnh viện thì giữ gịt con mình mãi mấy tiếng mới trả thì phải làm sao? bé mút rất mạnh, vậy mà 2 mẹ con đánh vật với nhau suốt mấy tuần trời sữa ra không đủ, khóc e e. Sữa ngoài đứa trẻ mới sinh nào cũng ko dám chê đâu, vì chê trong khi mẹ ít sữa thì có mà chết đói à? cho đến khi sữa mẹ đủ mà bắt uống sữa ngoài, trẻ mới không chịu uống. ai đời một món ngon bổ rẻ thế kia mà lại bắt người ta ăn món khác? ^^


* Hiện tượng sặc sữa:


mình phải đề cập đến cái này ngay vì rất quan trọng cho mẹ bé trong việc nắm vững cách xử lý khi bé bị sặc sữa lên mũi, không phải để đến khi sặc mới cuống lên vứt sản phẩm


mất bao công tôi luyện đó rồi chạy đi cầu cứu bà nó đâu, chết nhiều rồi ấy.


Thường bé mút vài mút là sữa sẽ chảy ồng ộc xuống làm sặc bé, mút phần cuối gần no cũng dễ bị sặc nữa, nên mẹ luôn phải chú tâm đếm xem bé có thể mút 1-2-3, hay 4 cái rồi mới nuốt ực một lần. nếu 4 cái là sữa xuống chậm, 1 cái mút đã nuốt liên tục là nhanh. bé có thể ngừng bú mút là do nghỉ ngơi, nhưng phần lớn là do sữa không xuống hay bạn đang kẹp quá chặt làm bé “thất nghiệp” đấy :))


Xử trí làm sao khi không may bị sặc:


Bé sẽ ho dữ dội lên, hoặc tím tái lịm đi do kẹt đường thở, cái này chắc đi nhanh hơn. bé nhà mình ho sặc suốt ngày (hồi mình chưa biết kẹp giữ sữa) xong khóc ầm ĩ lên. khóc được chắc là tốt vì như thế bé thở lại được. nhưng nói chung đang bú ngon mà có dấu hiệu thì mình hay cho gập ngồi như lúc cho bé ợ hơi ấy (cách này nhanh), có điều theo hướng úp xuống, tay vỗ lưng mạnh hơn (ông bà bu mình chửi bảo mày ghét gì nó mà đánh con bồm bộp thế)


* Để có đủ sữa cho con bú:


- cho bé bú mút ngay đêm theo nhu cầu, tốt nhất nửa tiếng một lần, luôn luôn khi bé đói, cho bú mẹ trước rồi mới cho bú sữa ngoài;


- dùng đồ hút sữa cũng rất có tác dụng


- mẹ phải ăn những đồ ăn có chất dính, như rau khoai lang, củ chuối, cun giò, xôi nếp..


* Bú trong bao lâu? ít nhất 5 phút cho 1 bên, lâu nhất 15p. có đứa bé bú 1 bên thì no ngay, có đứa phải 2 bên mới đủ, nếu 2 bên thì cho bú bên trái trước bên phải sau. như con mình mỗi lần 1 bên là ựa mì, nhưng trung bình cứ 1 tiếng bú 1 lần cơ :)


* Ợ hơi cho bé: khi bé no, có thể là sau cữ bú, có thể giữa cữ, không đặt nằm xuống ngay dễ trớ, sữa vào lại đường khí quản gây sặc chết, có nằm cũng nên nằm nghiêng, sang trái tốt hơn.


Để không bị trớ, có 2 cách ợ hơi cho bé, trong khoảng 5-10p sau khi bú, chờ cho bé ợ 2 cái ợ ợ là hoàn thành, không có cũng chả sao. bé nhà mình hồi một hai tháng mà bú xong không ợ là y như rằng khóc thét lẹt lên, sau đó trớ phun như vòi rồng. mẹ mình phản đối trò ợ hơi này, bảo bà nuôi 2 đứa có đứa nào phải ợ đâu, toàn bú nằm với ăn nằm chả sao. uhm chắc tuỳ từng đứa.


- cách 1 chuyển tư thế trẻ từ nằm sang ngồi, tựa cằm trẻ vào lòng bàn tay mẹ, chú ý không chạm cổ bé (vì còn nhỏ cổ bé còn chưa cũng, nếu ngỏng cổ được rồi thì chỉ cần đỡ ngực thôi), tay kia vỗ lưng bé chỗ giữa 2 xương bả vai, nhè nhẹ. cách này các cụ nhà mình có hơi phản đối, bảo là làm thế gù lưng, mình thì luôn giữ lưng bé thẳng, chả biết.


- cách 2 một tay đỡ đầu một tay đỡ mông, bế đứng bé tựa đầu vào 1 bên vai mẹ. hồi đầu chưa biết toàn sốc 2 nách :D , các cụ nhìn la toáng lên, phản đối bảo là nó còn bé làm sao bế đứng thế được. nhưng sách tây dạy thế từ sơ sinh mà, tại vì con mình mình cho bú nên ko ai cản được hì hì


* Tư thế bú:


- mẹ:


+ bú ngồi:


-ngồi trên giường, mẹ đặt đùi lên cái gối cao (gấp đôi gối thường) rồi mới ôm con cho bú ngồi đỡ mỏi, hoặc cho cái gối ấy lên lòng rồi đặt bé lên bú. thường mình dùng 2 gối chặn, hay gối chữ C chuyên dùng cho thai phụ hay sản phụ ấy.


-ngồi trên ghế chân chạm đất thì tư thế thoải mái hơn, có thể tìm ghế thấp hơn đặt bàn chân lên cho thoải mái hẳn, con được đặt ngang tầm vú mẹ;


-bú dễ nhất là bú ngồi trên võng, 2 chân mẹ dạng 2 bên, hơi đu đưa càng thích


+bú nằm: mình ghét nhất tư thế này dù mọi người khuyên nên dùng nhiều để đỡ cực. nhưng kinh nghiệm cho thấy bạn phải có kinh nghiệm mới chiều con bú nằm thoải mái được. mẹ xoay trái, con nghiêng phải gần rúc vào nách mẹ, tay trái mẹ vòng qua đầu con đỡ lưng nó, tay phải kẹp vú, chà mỏi quá, chả biết có đúng k nữa :-D Bú mớm kiểu này con dễ bị sặc nếu sữa xuống nhiều, mẹ thì lơ mơ ngủ khó kiểm soát. con mình giờ 3 tháng trước khi đi ngủ cứ tự động rúc đầu vào đòi bú mới ngủ ngon :)


--> luôn nhớ mẹ sẽ không bao giờ được có tư thế nằm úp, hay cong lưng quá để vươn vú tới miệng con. phải làm ngược lại, luôn đưa miệng con tiến lại gần vú mẹ, có ngồi thì giữ tư thế thẳng thớm chút để không đau lưng, vì thế nên đùi phải cao. mẹ có thoải mái con mới bú lâu và hai mẹ con cùng vui vẻ :))


- con:


Với tư thế mẹ ngồi, con nằm nghiêng theo bên vú, đầu ngang với vú mẹ, mặt đối diện vú. bụng gần đối diện bụng mẹ. vậy là nằm nghiêng chứ không phải nằm thẳng ngửa mặt lên trời nhé. luôn nhớ bé tạo thành một đường thẳng từ đầu tới mông khi bú mẹ, tránh đầu ngoẹo sang 1 bên sẽ rất mỏi. bé không ngẩng cao quá cũng ko cúi thấp quá khi bú, chỉ hơi ngẩng. cằm chạm hoặc gần chạm ngực mẹ. đầu bé được đặt má trong khuỷu tay mẹ phần tiến tới bàn tay. mẹ một tay đặt con trên khuỷu đó thì ôm vào mạng sườn bé (mình thì toàn thò bàn tay ra cầm điện thoại bâm bấm :)), một tay kia mẹ nhớ kẹp vú cho sữa khỏi làm con sặc.


* Khi nào thì no? có khi bé bỏ vú khỏi miệng, ngủ khì khì, có khi chả ngủ, đòi ợ hơi, đòi đi chơi,v..v


Gởi từ ứng dụng Webtretho trên iPhone