Mẹo luộc bánh chưng Tết để luôn có màu xanh tự nhiên, bắt mắt tuy đơn giản nhưng không phải ai cũng biết.



Dù đã làm các bước rất cẩn thận, theo đúng hướng dẫn của các cụ nhưng đôi khi bánh chưng nhà em sau khi luộc vẫn không có màu xanh đẹp mắt như nhà người ta. Bánh dẻo, nhân nhiều nhưng vì màu kém hấp dẫn mà mất đi mấy phần ngon. Năm nay em may mắn được chị hàng xóm chuyên làm bánh bán ngoài chợ mách cho cách luộc bánh chưng Tết chuẩn, chắc chắn kiểu gì cũng ngon lành cành đào.



webtretho


Mẹo hay để luộc bánh chưng có màu xanh tự nhiên (hình minh họa - Nguồn internet)


Ngâm gạo nếp với nước tro


Nước tro chính là một môi trường kiềm nên sau khi ngâm gạo nếp với nó, bánh chưng Tết sẽ mau chín và có màu rất trong. Các mẹ có thể tự đốt tro sạch hoặc mua của người quen. Cách làm là vo sạch gạo, ngâm gạo 8 tiếng với nước sạch (hoặc để qua đêm) rồi tiếp tục ngâm thêm với nước tro 1 tiếng. Cuối cùng, vo thêm vài lần nữa đến khi gạo sạch hoàn toàn và để ráo nước.



Dùng lá riềng


Giã nhỏ lá riềng rồi lọc lấy phần nước cốt để trộn vào gạo nếp trước khi gói bánh. Sau khi làm xong các chị sẽ thấy bánh có màu xanh đẹp mắt từ vỏ vào tới bên trong và rất thơm.



webtretho


(Hình minh họa - Nguồn internet)



Dùng nước dứa hoặc chanh


Chị em sau khi vo sạch gạo nếp thì mang ngâm trong nước cốt dứa khoảng 1 đến 3 tiếng. Hoặc trước khi gói, vắt thêm chút nước cốt chanh vào trộn lẫn với gạo nếp. Bằng cách này bánh sẽ nhanh chín hơn và có màu xanh trong.



Luộc qua lá dong


Lá dong sau khi mua về phải được rửa sạch sẽ từng chiếc một và lau cẩn thận. Sau đó, luộc lá dong với nước sôi để loại bỏ hết nấm mốc, vi khuẩn, tránh làm hỏng bánh.



Chèn thêm lá dong vào nồi khi luộc


Sau khi gói xong bánh, nếu còn dư lá thì các mẹ chèn xuống đáy nồi và xung quanh mặt trong của nồi rồi xếp bánh, đổ nước vào luộc như bình thường. Cách này giúp bánh không bị cháy, có màu xanh đẹp mắt.



Chú ý thời gian thay nước luộc bánh


Khi luộc bánh được một nửa thời gian thì chúng ta phải vớt bánh ra, rửa qua với nước lạnh. Tiếp theo là thay nước trong nồi rồi lần lượt cho bánh vào luộc tới khi chín hẳn để bánh xanh, ngon và rền hơn.



webtretho


(Hình minh họa - Nguồn internet)




Ngoài ra, muốn bánh chưng ngon, màu đẹp thì chị em cần chọn được loại gạo ngon, màu trắng, không bị mốc hay để quá lâu vì rất dễ khiến cho bánh bị đục màu, hôi.



Trên đây là những mẹo luộc bánh chưng Tết để luôn có màu xanh đẹp mắt. Toàn bí kíp đơn giản nhưng nhiều mẹ còn chưa biết đâu nha.



Nguồn: Thông tin tổng hợp