Cốc giấy là sản phẩm thân thiện với môi trường vì có thể tự phân hủy trong môi trường tự nhiên. Vậy cốc giấy có tái chế được không? Tại sao lại không tái chế cốc giấy giống như các loại giấy khác? Hôm nay Minh Đức sẽ giải đáp thắc mắc của các bạn đọc: Cốc giấy có tái chế được không?


webtretho


Cốc giấy có tái chế được không?


Để biết Cốc giấy có tái chế được không? Chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về chất liệu và đặc tính của ly giấy.


Cốc giấy được làm từ giấy kraft, bên trong có phủ một lớp polylactide . Giấy Kraft làm từ bột giấy hóa học của gỗ mềm, được xử lý qua quá trình kraft. có thể coi coi giấy Kraft là loại giấy tái sinh. Giấy kraft có màu nâu nhạt được làm từ sợi Xenlulozo được xử lí với muối Na2SO4 và không cần qua bước tẩy trắng bằng phương pháp sun-phit. Giấy kraft có thể tái chế.


Axit polylactic hoặc polylactic acid hoặc polylactide (PLA) là nhựa polyester nhiệt dẻo phân hủy sinh học có nguồn gốc từ các nguồn tài nguyên tái tạo, như tinh bột ngô (ở Hoa Kỳ và Canada), rễ sắn, khoai tây chiên hoặc tinh bột (chủ yếu ở châu Á) hoặc mía (ở phần còn lại của thế giới). Trong năm 2010, PLA có khối lượng tiêu thụ cao thứ hai của bất kỳ loại nhựa sinh học nào trên thế giới. Tên “axit polylactic” không tuân theo danh pháp tiêu chuẩn IUPAC, và có khả năng mơ hồ hoặc khó hiểu, bởi vì PLA không phải là một polyacid (polyelectrolyte), mà là một polyester.


PLA có thể dùng làm phân bón sau khi phân hủy, PLA không tạo ra chất độc nếu bạn có đốt chúng ra tro. Như vậy, với các thành phần như giấy Kraft, PLA thì cốc giấy có thể tái chế 99%. Khi sản xuất cốc giấy người ta kết hợp giữa 2 thành phần giấy và PLA với nhau, giấy kraft có thể tái chế còn PLA thì không. Vì thế, khi tái chế cốc giấy cần phải tách riêng PLA và giấy Kraft,


Vậy ta có thể trả lời câu hỏi cốc giấy có tái chế được không là: Cốc giấy có thể tái chế nhưng không thể tái chế 100% Và chỉ giấy sử dụng trong cốc giấy mới tái chế được còn PLA tráng mặt trong thì không tái chế được. Nhưng PLA có thể phân hủy được nên ta hoàn toàn yên tâm về vấn đề thân thiện với môi trường.


webtretho


Cốc giấy tái chế để làm gì?


Đa phần giấy thu hồi được dùng để tái chế thành giấy và giấy bìa. Cũng có một số ngoại lệ trong đó giấy thu hồi được tái chế thành loại giấy tương tự, hoặc với chất lượng thấp hơn, với loại giấy ban đầu. Chẳng hạn như những thùng carton cũ được dùng để sản xuất giấy làm thùng carton mới. Giấy in viết thu hồi có thể tái chế thành giấy mới dùng để photocopy.


Người ta còn dùng giấy thu hồi để làm thành nhiều loại sản phẩm khác nữa. Bột giấy tái chế có thể đem đúc khuôn làm khay đựng trứng họăc trái cây. Giấy thu hồi có thể dùng làm thùng đựng sơn, nhiên liệu, làm vách tường hay trần nhà, và cả mái nhà. Hàng năm có khoảng 100.000 tấn giấy đã cắt vụn được dùng lót ổ cho vật nuôi.


Cũng như các loại giấy bìa khác, cốc giấy tái chế sẽ được dùng làm bìa carton, làm vách tường, trần nhà hay ổ lót cho vật nuôi.