Để giúp con vượt qua giai đoạn nổi loạn tuổi lên 2, rất cần sự “khôn ngoan” trong cách dạy của cha mẹ. Cha mẹ cần biết “cương, nhu” đúng lúc. Tính cách của con sẽ được hình thành từ tình cảm của cha mẹ.



webtretho



Khủng hoảng tuổi lên 2, con trở thành đứa trẻ “hư”?



Con 2 tuổi, giai đoạn khiến nhiều cha mẹ cảm thấy rất sốc và mệt mỏi với bé. Từ một đứa trẻ đã từng rất ngoan, nghe lời mẹ, ăn uống tốt thì giờ con rất “hư” theo cách của mình. Nói đúng hơn, tuổi nổi loạn mà các bé đang dần khẳng định mình, rất bướng bỉnh, hay cáu gắt, ăn vạ, thậm chí là khó trị.



Tuy nhiên, cha mẹ không phải quá lo lắng. Thực tế, khủng hoảng tuổi lên 2 là một cột mốc trong giai đoạn phát triển của một đứa trẻ, đánh dấu sự phát triển về tâm lý và hành vi có nhiều thay đổi rất khác biệt. Giai đoạn này thường kéo dài đến khi 3 tuổi.



Những lúc con bướng hay ăn vạ, nhiều cha mẹ có thể sẽ nuông chiều theo sở thích, yêu cầu của con. Thế nhưng, đó là một điều hết sức sai lầm. Trẻ có thể vì vậy mà “được nước làm tới”, càng lớn càng hư hỏng, bất trị. Trong khi đó, rất nhiều bà mẹ không kiềm được cơn giận dữ của mình mà gào thét, quát mắng, thậm chí là đánh con. Con càng khóc, mẹ càng to tiếng quát con, càng đánh con thật đau. Đó là một cách dạy mà rất nhiều cha mẹ ngày nay áp dụng, không riêng gì trong giai đoạn khủng hoảng tuổi lên 2. Nhưng, dạy con theo cách đó chỉ chứng tỏ một điều cha mẹ đang bất lực.



7 cách giúp cha mẹ "trị" tính ương bướng của bé ở tuổi nổi loạn lên 2



Để "trị" chứng bướng bỉnh, ăn vạ,... của các con trong độ tuổi lên 2, điều quan trọng đầu tiên là học cách kiềm chế cảm xúc của bản thân và hiểu tâm tý của con.



webtretho



1. Sự thích ứng giữa cha mẹ và bé



Cha mẹ nên thể hiện tình yêu thương với con. Sự thân thiết và gần gũi sẽ giúp con chấp nhận, lắng nghe và giảm cảm xúc tiêu cực.



2. Cha mẹ nên bình tĩnh



Cha mẹ nên bình tĩnh, giọng nói nhẹ nhàng, ấm áp để dạy trẻ. Sự nhẹ nhàng của cha mẹ giúp kiềm bớt những hành vi hung hăng của trẻ. Cha mẹ không nên đe dọa, ra lệnh hoặc ép trẻ. Điều đó khiến con không những không nghe lời mà càng muốn làm tới cùng.



3. Dùng từ ngữ thích hợp



Để trị tính nghịch ngợm, ương bướng hay thói ăn vạ của bé một cách hiệu quả nhất, cha mẹ không nên dùng những từ mà con cảm thấy như bị ép buộc, ra lệnh. Thay vào đó, cha mẹ nên dùng giọng điệu nhẹ nhàng vì lời nói nhẹ nhàng thường có uy, giúp dìm tâm lý phản kháng và sự nổi loạn ở trẻ. Nếu sự cấm cản, ép buộc khiến trẻ càng ương bướng, làm điều ngược lại thì giọng nói nhẹ nhàng có thể giúp trẻ tiếp thu dễ hơn những lời cha mẹ nói..



4. Dạy con những điều đúng đắn



Khi thấy con có tâm trạng tốt, cha mẹ nên cố gắng lồng ghép các bài học để dạy cho con. Chẳng hạn, dạy con biết cách chia sẻ đồ chơi cho bạn bè, biết sự chờ đợi, không tự cho mình là trung tâm. Trẻ sẽ dần tiếp thu những lời dạy của cha mẹ, hiểu biết để làm theo.



5. Không cấm cản, cho phép con khám phá cái mình muốn



Ở độ tuổi lên 2, trẻ em thích tự do khám phá, làm điều mình thích, không thích sự ép buộc. Cha mẹ nên linh hoạt và cho phép con có thể làm mọi thứ nếu con muốn. Khi thật sự điều con làm không tốt, hoặc có ảnh hưởng sức khỏe cha mẹ có thể giải thích để con đừng làm.



6. Sắp xếp hoặc điều chỉnh không gian sống phù hợp với sự phát triển theo độ tuổi của con



Cha mẹ nên sắp xếp hoặc điều chỉnh không gian sống phù hợp với sự phát triển theo từng độ tuổi của bé.Chẳng hạn, ở độ tuổi này, các bé sẽ không thích ngồi yên một chỗ, cha mẹ nên tạo không gian thoải mái để trẻ có thể tự do vận động, nhảy, leo trèo,... Hoặc để trẻ phát huy khả năng sáng tạo, tăng khả năng tưởng tượng, cha mẹ nên tạo điều kiện để con tham gia các trò nặn đất, lắp ráp các dạng hình khối khác nhau,...



7. Tình cảm của cha mẹ



Tình cảm của cha mẹ là nền tảng quan trọng trong việc giáo dục và nuôi dạy con cái. Do đó, thái độ của cha mẹ cũng là một phần quan trọng ảnh hưởng đến trạng thái cảm xúc của trẻ.



Tóm lại, để giúp con vượt qua giai đoạn nổi loạn tuổi lên 2, rất cần sự “khôn ngoan” trong cách dạy của cha mẹ. Cha mẹ cần biết “cương, nhu” đúng lúc. Tính cách của con sẽ được hình thành từ tình cảm của cha mẹ đó ạ.Điều quan trọng, cha mẹ cần hiểu hành vi của trẻ ở độ tuổi này. Không nên quá tức giận, "tức nước mà vỡ bờ". Sự nổi loạn của con lúc 2 tuổi là hoàn toàn bình thường trong quá trình phát triển của bé. Tình yêu của cha mẹ bao gồm trong đó có việc ủng hộ và tạo điều kiện để thúc đẩy các kỹ năng của trẻ được phát triển theo đúng độ tuổi. Theo đó, cha mẹ có thể dìm sự hung hăng, nổi loạn ở trẻ, giúp các con lớn thành công trong tương lai.