Mẹ bầu đau bụng sau ăn là hiện tượng phổ biến bởi nhiều nguyên nhân do thai kỳ gây ra.


Do đầy hơi


Hàm lượng progesterone tăng cao trong thai kỳ khiến thai phụ luôn trong tình trạng đầy hơi. Khi ăn, tình trạng đầy hơi càng nghiêm trọng hơn, dẫn tới hiện tượng đau bụng sau khi ăn.


Do chứng táo bón


Khi mang bầu, hoạt động của hệ tiêu hóa bị chậm lại. Vì thế, thức ăn sẽ tồn lại trong cơ thể. Chính điều này dẫn tới táo bón và chứng đau bụng ngay sau khi ăn (do thức ăn cũ chưa chuyển hóa xong, thức ăn mới đã dồn vào).


Do ợ nóng


Ợ nóng xảy ra khi axit trong dạ dày bị trào ngược lên thực quản. Nó thường mang đến cảm giác nóng bừng nơi cổ họng. Ợ nóng là dấu hiệu thường gặp khi mang thai do sức ép từ trọng lượng thai nhi và tử cung lên dạ dày.


Bà bầu bị viêm bàng quang


Bàng quang nằm ở phần bụng dưới, trong vùng xương chậu. Bàng quang là túi cơ có thể giãn rộng, chứa nước tiểu đã được lọc qua thận. Thai phụ có nguy cơ bị viêm bàng quang nhiều hơn vì đây là giai đoạn mà sự thay đổi hormone trong cơ thể diễn ra mạnh mẽ. Viêm bàng quang cũng khiến thai phụ bị đau bụng, nhất là sau khi ăn.


Các triệu chứng khác của viêm bàng quang là: tiểu buốt, cơn đau dọc từ niệu đạo lên bàng quang. Đau buốt kéo dài khi đi tiểu, có thể còn đau buốt khi đã tiểu xong. Vì đau buốt nên thai phụ thường phải tạm dừng khi đi tiểu, không thể tiểu liên tục, quá trình đi tiểu thường bị ngắt quãng.


- Do bàng quang bị viêm, dễ kích thích nên thai phụ luôn có cảm giác buồn tiểu; vì thế, tình trạng tiểu rắt cũng tăng lên.


- Cảm giác tức ở vùng dưới rốn.


- Nước tiểu đục, đôi khi có lẫn máu


Ăn thực phẩm khó tiêu


Một số thức ăn khó tiêu hóa như sữa và các sản phẩm từ sữa, thịt… sẽ khiến dạ dày bị quá tải. Nó cũng gây nên chứng đau bụng, khó tiêu ngay sau khi ăn.


Với những nguyên nhân trên, bạn nên tìm hiểu kỹ về những triệu chứng này khi mang bầu để tìm cách khắc phục và thay đổi chế độ ăn uống cho phù hợp. Tuy nhiên, nếu chứng đau bụng xảy ra cả khi bạn không ăn gì, kèm những hiện tượng như chảy máu âm đạo, chuột rút… bạn cần khám bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân.