Người chăm sóc mẹ bầu 3 tháng cuối đòi hỏi phải thật tận tâm và am hiểu kiến thức thai kỳ. Bố là người gần gũi mẹ nhất mỗi ngày nên phải biết và siêng làm 5 việc này để giúp mẹ dưỡng thai hiệu quả.


Giai đoạn 3 tháng cuối, bụng mẹ to lên rất nhiều rồi, người lúc nào cũng mệt mỏi. Bên trong cơ thể, thai nhi gấp rút tăng trưởng để chuẩn bị cho cuộc vượt cạn trong nay mai. Bố nên dành nhiều thời gian chăm sóc mẹ thật kĩ, nhất là quan tâm bằng những hành động tuy đơn giản nhưng vô cùng ngọt ngào. Điều này giúp mẹ vui vẻ, thư thái còn con trong bụng cũng cảm nhận được sự ấm áp, hạnh phúc lan truyền, từ đó phát triển khỏe mạnh và đạt được chỉ số IQ cao hơn.


Nhiều ông bố vẫn nghĩ chỉ có “chuyện gối chăn” mới là cách bày tỏ tình yêu thương lớn nhất với mẹ. Khi mẹ có bầu, bố phải kiêng cữ bớt chuyện đó. Điều này khiến bố cảm thấy bản thân mình hời hợt, có lỗi với mẹ. Thực tế thì không phải vậy, bố đã nhầm rồi. Cái mẹ cần để thăng hoa cảm xúc không hẳn phải là chuyện đó. Mẹ vẫn cảm thấy yêu thương ngập tràn nếu như bố dành cho mẹ đủ 5 hành động ngọt ngào dưới đây:



1/ Mẹ bầu được bố hôn thật nhiều


Hôn là một hành động thể hiện cảm xúc khá tuyệt vời mà con người dành cho nhau. Trong thời gian bầu bí, việc kiêng bớt hoặc kiêng hẳn chuyện ấy (đối với các mẹ bị thai yếu, động thai) khiến tình cảm vợ chồng nhạt hơn trước. Lúc này chăm sóc mẹ bầu 3 tháng cuối như thế nào là câu hỏi của nhiều ông chồng lần đầu làm bố đặt ra. Câu trả lời là bố nên tận dụng những nụ hôn để đem đến cảm giác được yêu đương cho mẹ. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng đôi khi nụ hôn còn mãnh liệt hơn cả “chuyện chăn gối”. Bố thử bắt đầu với nụ hôn ở môi, sau đó di chuyển về phía cổ và tai... Một nụ hôn đủ sâu và say đắm sẽ giúp mẹ bầu cảm nhận được tình cảm của chồng dành cho mình, thấy hạnh phúc, bớt stress và tăng cường hệ miễn dịch...



Chăm sóc mẹ bầu 3 tháng cuối, bố đừng quên hôn mẹ mỗi ngày




2/ Bố tắm chung với mẹ


Bố mẹ tắm chung với nhau cũng là một hành động “gần gũi” đem lại cảm giác sảng khoái, tràn trề yêu thương. Cả hai có thể tận dụng giây phút riêng tư, êm đềm này để ôm ấp, hòa quyện vào nhau, chiêm ngưỡng cơ thể của nhau. Điều này đơn giản nhưng đôi khi mang lại tác dụng thỏa mãn còn hơn cả “chuyện ấy”. Ngoài ra, bố có thể tranh thủ lúc này để kỳ cọ lưng, chân, gội đầu, massage cơ thể cho mẹ vì 3 tháng cuối bụng mẹ to lắm rồi, rất khó khăn để tự mình làm những chuyện này.



3/ Ôm ấp, vuốt ve



Bố siêng ôm ấp, vuốt ve cơ thể mẹ bầu trong lúc đi ngủ, nằm nghe nhạc thư giãn cùng nhau, hoặc đang đứng trong bếp... là hành động quan tâm, yêu thương, chăm sóc mẹ bầu 3 tháng cuối khiến mẹ cảm thấy ấm áp và hạnh phúc ngập tràn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những cử chỉ yêu thương ngọt ngào này của bố cũng là cách thai giáo giúp con thông minh, biết yêu thương bố mẹ ngay từ khi còn trong bào thai. Ngoài ra, đêm đến, bố dùng tay chạm vào chỗ này để truyền năng lượng cho thai nhi. Các bố nên nhớ là có thể vuốt ve bất cứ nơi nào trên cơ thể mẹ nhưng với vùng bụng và ngực thì nên nhẹ nhàng và có chừng mực. Vì những hành động mạnh, liên tục sẽ phần nào kích thích tử cung co bóp gây đau bụng, sẩy thai, đẻ non.



Vuốt ve, âu yếm cũng là cách chăm sóc mẹ bầu 3 tháng cuối mang lại hiệu quả to lớn




4/ Không ngần ngại cúi xuống mang giày cho mẹ dù ở nơi đâu



3 tháng cuối là thời điểm bụng bầu đã vượt mặt, việc bà bầu cúi xuống mang dép, buộc dây giày, kì cọ chân, cắt móng... là khá khó khăn. Mẹ không nên cố sức để tự làm những việc này vì dễ co ép tử cung gây đau nhức, vỡ ối, đẻ non. Một người bố tốt, biết yêu thương, chăm sóc mẹ là sẵn sàng cúi xuống, thậm chí là quỳ xuống để làm thay mẹ những việc đó, không phải chỉ ở nhà mà còn ở cả những nơi đông người. Đây là một trong các cách chăm sóc mẹ bầu 3 tháng cuối bố nhất định phải ghi nhớ.


5/ Siêng trò chuyện với hai mẹ con



Không chỉ mẹ mà cả người bố cũng phải siêng nói chuyện với con mỗi ngày. Đây là phương pháp thai giáo hiệu quả giúp thai nhi thông minh từ trong trứng, bé ra đời ngoan ngoãn, dễ nuôi. Với phương pháp này, bố mẹ có thể áp dụng cùng nhau để gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình nhỏ của mình và nên làm từ tuần thứ 20 trở đi là có hiệu quả. Vì kể từ tuần thứ 20, thai nhi trong bụng đã phát triển thính giác tốt, khả năng nghe và phân biệt giọng nói khá ổn.



Thai nhi sẽ lớn khỏe, thông minh nếu bố biết làm tốt 5 hành động chăm sóc mẹ bầu 3 tháng cuối




Bố quan tâm, chăm sóc mẹ bầu 3 tháng cuối sẽ giúp mẹ hoàn thành giai đoạn cuối này của thai kỳ một cách trơn tru, chuyển dạ “mẹ tròn con vuông”. 5 hành động trên tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cực kỳ to lớn trong việc nuôi dưỡng cảm xúc tích cực cho mẹ bầu, góp phần đem đến một thai kỳ thành công tốt đẹp. Những điều này còn giá trị hơn cả “chuyện chăn gối” mà các bố mẹ nên tận dụng.