Vì con mới 6 tháng tuổi, còn đang nuôi con bằng sữa mẹ, nghĩ ngực căng tức do con bú, người mẹ 37 tuổi gục ngã khi đến bệnh viện kiểm tra và nghe kết luận từ bác sĩ: bị ung thư vú.


Bà mẹ sinh con khi đã 37 tuổi và cố gắng kiên trì nuôi con bằng sữa mẹ suốt 6 tháng. Trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ, chị có thấy ngực căng tức nhưng lại nghĩ đó là dấu hiệu bình thường ở những bà mẹ nuôi con bú mẹ.



Thậm chí chị đã phát hiện ra một khối u ở ngực trái nhưng nghĩ chỉ là ngực căng tức do con bú, khiến sữa bị ứ đọng. Nghĩ vậy nên chị vẫn tiếp tục cho con bú. Tuy nhiên, vài ngày sau, khối u vẫn không hề biến mất. Lo sợ mình bị viêm vú, người mẹ đến bệnh viện kiểm tra để rồi bàng hoàng chết lặng khi bác sĩ kết luật chính xác là có một khối u kích thước như chiếc đồng hồ ở ngực trái của bà mẹ này. Kết quả, chị bị ung thư vú và ngay lập tức được tiến hành phẫu thuật cắt một bên vú.




Ảnh minh họa



Bà mẹ trong câu chuyện kể trên là chị Trần, sinh sống ở Hàng Châu, Trung Quốc. Theo bác sĩ Trương, người điều trị cho chị Trần thì trường hợp của chị không phải là đặc biệt. Điều này làm nhiều chị em lo ngại khi những năm gần đây ung thư vú trong thời kỳ cho con bú sữa mẹ ngày càng có xu hướng gia tăng. Ông cũng cho biết bệnh này có mối liên hệ với nhiều phụ nữ sinh con đầu lòng khi tuổi đã cao.


Ung thư vú trong thời kỳ mang thai và cho con bú


Ung thư vú là tình trạng khối u ác tính phát triển ở các tế bào vú, là loại ung thư phổ biến nhất ở nữ giới, có thể gây tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề. Người mẹ mắc ung thư vú trong thời gian mang thai và cho con bú rất nguy hiểm, vậy nhưng chúng lại thường bị bỏ qua. Sở dĩ nhiều bà mẹ bỏ qua những dấu hiệu của ung thư vú là do:


- Trong thời gian mang thai và cho con bú, kích thước vú tăng lên, điều này làm khó phát hiện các khối u ở vú.




- Với các mẹ đang nuôi con bú, sau khi cho trẻ bú mẹ thì sẽ có hiện tượng căng tức sữa và nhiều mẹ nghĩ ngực căng tức do con bú chứ không mảy may nghĩ đến nguy cơ mắc các bệnh lý ở vú, nguy cơ ung thư.


- Cho con bú làm giảm nguy cơ ung thư vú. Đây là lý do nhiều phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ chủ quan khi thấy khối u trong vú. Đừng nghĩ ngực căng tức do con bú mà hãy nghĩ đến nguy cơ ung thư để đến bệnh viện kịp thời, vì đối với ung thư, việc phát hiện sớm sẽ giúp ích cho quá trình điều trị.


Thực tế, trong thời gian mang thai và cho con bú sữa mẹ, nội tiết tố trong cơ thể người mẹ thay đổi, hệ thống miễn dịch yếu đi, mao mạch huyết quản vú tăng lên, do đó các khối u phát triển rất nhanh, là khối u ác tính và rất dễ di căn.


Các dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư vú


1/ Đau tức ngực


Đau nhói như có luồng điện nhẹ đi từ ngực trái đến ngực phải là dấu hiệu cảnh báo có thể bị ung thư vú.



2/ Đau lưng, vai gáy


Cơn đau thường xảy ra ở phần lưng trên hoặc giữa hai bả vai khiến nhiều người chủ quan cho rằng mình bi chấn thương dây chằng, viêm khớp cột sống…


3/ Ngứa ở ngực


Người bệnh bị ngứa nhiều, da sần sùi, nổi mẩn đỏ do các tế bào ung thư phát triển nhanh chặn mạch máu và bạch huyết ở da, khiến chất lỏng tích tụ trong và dưới da.


4/ Thay đổi hình dạng vú


Ngực to và chảy xuống thấp hơn, hình dạng khác thường là triệu chứng của ung thư vú ở phụ nữ có mô vú dày đặc.


5/ Núm vú thụt vào trong, có dịch kèm máu


Khi bị ung thư vú, núm vú có thể dẹt hơn, thụt vào trong hay tiết dịch có thể lẫn kèm máu. Núm vú cũng sần sùi, có vảy, hay bị viêm.


6/ Sưng hoặc có khối u, hạch ở nách


Có hạch hoặc thấy sưng đau dưới nách kéo dài trong một tuần có thể là dấu hiệu của ung thư vú.


7/ Ngực sưng, ửng đỏ, đau


Nếu thấy ngực nóng, hay ửng đỏ, sưng đau, hãy nghĩ đến ung thư vú do các khối u vú đẩy vào chèn ép các mô, khiến ngực bị sưng, đỏ.


Phòng ngừa ung thư vú trên bà mẹ mang thai và cho con bú?


Để phòng ngừa ung thư vú cũng như giúp phát hiện sớm ung thư để việc điều trị dễ dàng hơn, các bà mẹ cần:


- Kiểm tra sức khỏe toàn diện trước khi mang thai từ 3-6 tháng để phát hiện sớm nhằm điều trị kịp thời.


- Sống lành mạnh, chế độ ăn uống lành mạnh.


- Tránh stress, căng thẳng, giận dữ làm suy nhược thần kinh, dẫn đến rối loạn nội tiết, làm ảnh hưởng sức khỏe của tuyến vú.


- Tránh xa thức ăn chiên nhiều dầu mỡ, không ăn nhiều đồ ngọt, giữ cân nặng ở mức ổn định


- Không mặc đồ lót quá chật.


- Sinh nở trong độ tuổi từ 20-30.


- Thường xuyên kiểm tra vú tại nhà, đến bệnh viện ngay nếu phát hiện có bất thường.


Các phương pháp kiểm tra vú tại nhà:


Kiểm tra trên giường


Mẹ nằm trên giường trong tư thế ngửa, gối tay trái sau đầu, các ngón tay phải áp sát nhay, ấn và xoa bóp thành vòng tròn nhỏ theo chiều kim đồng hồ trên ngực trái một cách nhẹ nhàng, nếu có bất thường, hãy đến bệnh viện ngay.




Kiểm tra qua gương


Mẹ đứng trước gương, buông hai tay. Nhìn xem bên ngoài vú có bất thường gì không. Nếu đầu vú bị lõm, da vú nhăn nheo hoặc có cục lồi thì mẹ hãy bóp thử xem có chất lạ nào tiết ra hay không. Sau đó hãy kiểm tra hạch bạch huyết dưới nách và giơ hai tay qua đầu kiểm tra lại.


Kiểm tra khi tắm


Khi tắm, mẹ hãy đặt một tay sau đầu, tay còn lại, mẹ hãy duỗi thẳng các ngón áp chặt vào nhau và dùng lòng bàn tay ấn hình xoắc ốc xem có cục u nào trong vú hay không.