Sữa không thể thiếu trong thực đơn của bà bầu. Tuy nhiên, nếu rơi vào những trường hợp dưới đây, bà bầu không nên uống sữa để bảo vệ sức khỏe cho mẹ và bé trong bụng.





Giá trị dinh dưỡng của sữa đối với mẹ bầu



Bên cạnh chế độ ăn uống hằng ngày, bà bầu nên uống thêm sữa để bổ sung năng lượng cho cơ thể, giúp thai nhi bổ sung canxi, protein để phát triển khỏe mạnh suốt 40 tuần thai kỳ. Ngoài những tác dụng này ra, sữa còn đem lại rất nhiều những lợi ích khác cho thai nhi và thai phụ:



- Sữa là thực phẩm rất giàu giá trị dinh dưỡng: Sữa là nguồn thực phẩm cung cấp rất nhiều vi chất quan trọng đối với sức khỏe như canxi, sắt, axit folic, các loại vitamin,...Đây là các chất rất dễ bị thiếu hụt trong thời gian mang thai và mẹ phải bổ sung gần như gấp đôi tùy theo nhu cầu cơ thể.



- Hỗ trợ hệ xương chắc khỏe: Sữa có hàm lượng canxi dồi dào nên các loại sữa tốt cho bà bầu nếu được uống đúng cách sẽ giúp phát triển chiều dài xương cho thai nhi, bảo vệ hệ xương chắc khỏe cho mẹ và con.



- Phát triển não bộ thai nhi: Trong một số loại sữa dành riêng cho bà bầu còn được bổ sung các thành phần như omega 3, omega 6, DHA, ARA,...đây là các chất có vai trò hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển não bộ cho thai nhi.



- Phòng tránh biến chứng thai kỳ: Các nghiên cứu còn cho rằng việc duy trì thói quen uống sữa đúng cách còn giúp đào thải các độc tộ, giảm lượng cholesterol xấu có trong máu, điều hòa huyết áp, giảm các nguy cơ mắc các biến chứng thai kỳ.



Ngoài ra, các chất dinh dưỡng có trong sữa còn có tác dụng chống lão hóa, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, đem lại giấc ngủ ngon hơn.



Mặc dù sữa giàu giá trị dinh dưỡng, là thức uống cần bổ sung trong thai kỳ nhưng không phải lúc nào uống sữa cũng tốt cho sức khỏe. Dưới đây là các trường hợp mà các chuyên gia khuyên mẹ không nên uống sữa để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.



5 trường hợp mẹ bầu phải nói KHÔNG với sữa



1. Bà bầu bị thiếu máu do thiếu sắt





Bà bầu bị thiếu máu uống sữa làm giảm khả năng hấp thu sắt



Thiếu máu là tình trạng thường xảy ra ở phụ nữ mang thai, nguyên nhân chính là do thiếu sắt. Đó là lý do các chuyên gia khuyến cáo thai phụ nên bổ sung đủ sắt để phòng tránh tình trạng thiếu máu. Bà bầu có thể bổ sung sắt bằng cách uống viên sắt tổng hợp hoặc tăng cường các thực phẩm giàu sắt trong bữa ăn hằng ngày.



Nếu mẹ được chẩn đoán bị thiếu sắt nghiêm trọng thì không nên uống sữa bởi vì sự kết hợp của canxi và sắt có thể tạo thành một hỗn hợp muối không hòa tan, đây là nguyên nhân làm cơ thể khó hấp thụ sắt. Do vậy, nếu uống sữa lúc này sẽ làm mẹ rơi vào tình trạng thiếu sắt trầm trọng hơn.



2. Phụ nữ mang thai bị loét đường tiêu hóa



Ngoài thai phụ thiếu sắt nghiêm trọng thì có thêm một trường hợp bà bầu không nên uống sữa đó là những thai phụ bị loét đường tiêu hóa. Nếu uống sữa thường xuyên sẽ làm kích thích tiết axit dạ dày nhiều hơn. Do đó sẽ làm bệnh này nặng hơn. Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là mẹ bị vấn đề dạ dày sẽ không được uống sữa mà chỉ nên dùng ở mức độ vừa phải. Các nghiên cứu cho rằng nếu bà bầu uống sữa ở mức độ nhất định còn giúp giảm bớt sự kích thích của axit dạ dày lên bề mặt vết loét.



3. Bà bầu bị thiếu hụt lactase hoặc kém hấp thụ lactose





Người mẹ bị thiếu lactase uống sữa dễ bị đầy hơi, đau bụng



Người mẹ bị thiếu axit phân giải (lactase ) đường lactose cũng không nên uống sữa trong thời gian mang thai. Nguyên nhân là do trong sữa chứa một hàm lượng lớn đường lactose. Và chất này cần một loại axit lactase để hấp thụ đường lactose. Nếu cơ thể bị thiếu hụt lactase hoặc hấp thụ kém lactose sẽ làm lượng lactose không được tiêu hóa. Khi đó, chúng sẽ được chuyển qua đại tràng, vi khuẩn trong đây sẽ phân hủy lượng lactose này và chuyển sang một dạng chất lưu và hơi. Do vậy, nếu bà bầu uống sữa trong tình trạng sức khỏe thế này rất dễ bị đầy hơi, đau bụng hoặc tiêu chảy.



4. Bà bầu bị viêm thực quản trào ngược



Các nghiên cứu đã cho thấy thành phần chất béo trong sữa là nguyên nhân làm áp lực cơ thắt thực quản thấp hơn áp lực co bóp của dạ dày. Vì thế, bà bầu bị viêm thực quản trào ngược thì không nên uống sữa vì chúng có thể làm cho chứng bệnh này thêm nặng.



5. Người mẹ bị viêm túi mật và viêm tuyến tụy



Sữa rất giàu chất béo. Chất béo có trong sữa khi đi vào cơ thể được hấp thụ bởi enzyme lipase do túi mật và tuyến tụy tiết ra. Nếu người mẹ bị viêm túi mật và viêm tuyến tụy trong thời gian mang thai thì không nên uống sữa thường xuyên . Một khi chất béo dung nạp vào cơ thể quá nhiều sẽ gây áp lực lên túi mật và tuyến tụy, từ đó làm tình trạng của mẹ sẽ xấu hơn.



Tóm lại, sữa là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho mẹ và bé trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, với 5 trường hợp trên đây, bà bầu không nên uống sữa để bảo vệ sức khỏe cho chính mình cũng như sự an toàn cho bào thai trong bụng.



Những thực phẩm có thể thay thế sữa bầu



Theo các bác sĩ Sản khoa, nếu không uống được sữa bầu thì các bà bầu vẫn có thể thay thế sữa bằng một số thực phẩm quen thuộc có đủ vitamin A, D, canxi, acid folic cho mẹ và bé. Và đây là những gợi ý:



Sữa chua: Hàm lượng dinh dưỡng trong sữa chua tương đương với sữa bầu, thậm chí chúng còn tốt cho hệ tiêu hóa, giúp mẹ phòng tránh được bệnh táo bón, thừa cân trong suốt thai kỳ. Mẹ có thể bổ sung 2 hộp sữa chua mỗi ngày để bảo đảm đầy đủ chất dinh dưỡng.



Sữa đậu nành: Trong sữa đậu nành có rất nhiều canxi cần thiết để hỗ trợ phát triển hệ xương thai nhi. Tuy nhiên nếu mẹ sử dụng sữa đậu nành để thay thế sữa bầu thì nhớ bổ sung thêm một số thực phẩm có chứa axít folic, sắt, vitamin C, D.



Hải sản: Nếu muốn bổ sung canxi, Omega-3 cho bé bà bầu cũng có thể ăn thêm hải sản như tôm, cá biển, ngao, sò, ốc,... Tuy nhiên phải nhớ dị ứng thì tránh xa và phải ăn khi đã được chế biến kỹ lưỡng nhé!