Nếu từng biết về những vụ đánh ghen như lột đồ, tạt nước mắm, bôi ớt lên người tình địch,...ở Việt Nam thì bây giờ bạn sẽ khám phá ra thêm kiểu trừng trị 'ác liệt' hơn.


Trong cuộc sống vợ chồng, ghen tuông là điều khó tránh khỏi. Thậm chí truyền thông đã không ít lần ghi nhận những cuộc đánh ghen “ác liệt” trong xã hội, nhẹ thì bạt tai, xé váy, lột đồ, nặng thì thuê giang hồ đánh đập, tạt axit. Thế nhưng, bạn có biết trên thế giới, người ta còn đánh ghen bạo lực tới mức nào không?


Tác giả một bài báo khoa học đăng trên Tập san y khoa Lancet cho biết, các ông chồng trên quần đảo Kiribati (được biết đến là Gilbert Islands ngày nay) thường phạt người vợ ngoại tình bằng cách cắn cho đứt một phần mũi. Ngược lại, nếu người lăng nhăng là đàn ông, thì vợ anh ta cũng sẽ thi hành hình phạt tương tự với chồng.


webtretho


Ảnh minh họa.


Không chỉ trên quần đảo nói trên, mà ở Ấn Độ thuở xa xưa, những người ngoại tình, ăn trộm và tù nhân chiến tranh cũng thường bị cắt mũi. Đó là lý do từ 1000 năm trước Công nguyên, người Ấn Độ đã rất giỏi trong lĩnh vực… ghép mũi. Điều tương tự cũng xảy ra tại Ý từ thế kỷ thứ 15.


Trong các bộ lạc da đỏ ở châu Mỹ như Apache, Blackfeet và Mesquakie, thủ phạm ngoại tình cũng bị phạt tương tự. Người dân Pakistan, Serb, Caucasus, cũng có hủ tục này trong thời xa xưa. Theo Thomas Jefferson ghi nhận, những người phạm tội hãm hiếp, đa thê, kê gian đều phải nhận hình phạt nặng nề. Đàn ông bị thiến, đàn bà thì khoét một lỗ qua sụn của mũi với đường kính tối thiểu là nửa inch.


Nhưng vì sao mũi lại trở thành “bộ phận đánh ghen lý tưởng”? Theo một thuyết xa xưa, người La Mã tin rằng độ to và cao của mũi tỷ lệ thuận với… kích cỡ bộ phận sinh dục của người đó. Ngay cả ở Anh, hồi thế kỷ thứ 16, người ta cũng nghĩ phụ nữ mũi to có “ham muốn chuyện ấy” nhiều hơn.


Còn nghiên cứu cách đây 100 năm của bác sĩ John Mackenzie thì cho rằng tế bào của xương cuốn mũi và tế bào của dương vật cương là một, hay rất giống nhau. Từ đó, ông chỉ ra có sự tương quan giữa kích cỡ mũi và độ “mạnh” của đàn ông trong chuyện giường chiếu. Vì thế, tục đánh ghen bằng cách làm tổn thương mũi có thể là để làm xấu đi “biểu tượng gợi cảm” của kẻ lăng nhăng.