Sự khác biệt giữa DVD+RW và DVD-RW là gì? Có thể đọc đĩa DVD-RAM trên ổ DVD-ROM hay không? Định dạng nào là phù hợp nhất cho mỗi mục đích công việc và giải trí?


Trong lĩnh vực DVD, số định dạng phục vụ các mục đích thương mại hiện tăng lên rất nhiều. Những thông tin dưới đây có thể giúp bạn có một cái nhìn cơ bản về hình thức lưu trữ dữ liệu quang học có tên đầy đủ là Digital Versatile Disc hay Digital Video Disc.


1. DVD-ROM (Digital Versatile Disc - Read Only Memory):


Một dạng đĩa có kích thước giống như CD-ROM hay Compact Disc nhưng có thể lưu thông tin với mật độ cao hơn nhiều và do đó đem lại công suất lớn hơn. DVD-ROM hiện được sản xuất với 4 định dạng DVD-5, DVD-9, DVD-10 và DVD-18. Dạng DVD-5 có công suất lưu trữ 4,7GB (CD-ROM chuẩn chỉ có 650 MB) và lưu dữ liệu một lớp đơn trên một mặt đĩa. Dữ liệu này có thể là ở dạng phần mềm, hình ảnh video (DVD-Video) hay âm thanh (DVD-Audio). Dạng DVD-9 lưu dữ liệu 2 lớp trên một mặt đĩa còn dạng DVD-10 và DVD-18 sử dụng cả 2 mặt đĩa (DVD-10 lưu 1 lớp và DVD-18 lưu 2 lớp). Đĩa DVD-ROM có thể dùng trên các đầu máy DVD hoặc máy tính có trang bị ổ đọc DVD-ROM. Người sử dụng không thể ghi dữ liệu mới đè lên nội dung đã có sẵn.


2. DVD-R (Digital Versatile Disc - Recordable):


Đây là dạng đĩa tương tự như DVD-ROM nhưng có thể ghi dữ liệu mới. Ổ Pioneer DVR-A05U hiện nay có thể ghi 4,7 GB trên một mặt đĩa và 9,4 GB hai mặt ở loại đĩa theo định dạng này. Đĩa DVD-R có thể chạy trên đầu DVD gia dụng và máy tính có ổ DVD-ROM. Người sử dụng chỉ có thể ghi thêm dữ liệu được 1 lần. Có hai loại ổ và công cụ media theo định dạng DVD-R. Một là DVD-R for Authoring (phục vụ quyền tác giả), được hỗ trợ bằng loại ổ DVR-S201 và phù hợp với người muốn tạo ra “đĩa chủ” (master) cho một nhà in sao đĩa nào đó. Đây được gọi là Định dạng chủ biên tập (Cutting Master Format - CMF). Nó hỗ trợ cài đặt mã vùng và sử dụng công cụ chống copy. Loại thứ hai là DVD-R for General, phục vụ đại chúng, được hỗ trợ bằng loại đầu DVR-A05U và thích hợp cho việc tạo ra một vài bản sao khác nhau mà không cần phải gửi đĩa tới một dịch vụ in sao hay cài đặt mã vùng. Chuẩn media thích hợp phải được sử dụng với ổ tương ứng, ví dụ đĩa DVD-R for Authoring phải đi với một ổ DVD-R for Authoring tương thích.


3. DVD-RAM (Digital Versatile Disc - Random Access Memory):


Khác với DVD-R, DVD-RAM có thể được ghi đi ghi lại nhiều lần. Định dạng này cho phép lưu trữ 2,6 GB hoặc 4,7 GB đối với đĩa 1 mặt và 5,2 GB hoặc 9,4 GB đối với đĩa 2 mặt. Ổ Panasonic LF-D521U, chẳng hạn, có thể ghi và đọc từ những công cụ media này. Đĩa DVD-RAM chỉ có thể chạy trên ổ DVD-RAM chứ không thể sử dụng bằng đầu DVD gia dụng hay máy tính có ổ DVD-ROM. Đây là loại đĩa cho phép đọc/ghi ngẫu nhiên (Random) chứ không phải theo lần lượt từ đầu đến cuối (sequential). Random Access rất quan trọng, đặc biệt là cho việc biên tập phim. Vì vậy, dùng DVD-RAM có lợi là tiết kiệm hơn nhiều so với dùng DVD-R vì không cần phải thay đĩa mỗi khi muốn thay đổi nội dung phim.


4. DVD-RW (Digital Versatile Disc - Re-recordable):


Là loại đĩa tương tự như DVD-R nhưng cho phép ghi đi ghi lại khoảng 1.000 lần. Pioneer DVR-A05U, có thể ghi lên đĩa 4,7 GB DVD-RW 1 mặt. Những chiếc đĩa DVD-RW có thể chạy cả trong đầu DVD thông thường và PC có ổ DVD-ROM.


5. DVD+RW (Digital Versatile Disc + Rewritable):


Đây là phiên bản cho phép ghi nhiều lần của DVD+R (xem bên dưới), được tạo ra trước DVD+R. Nó được thiết kế cho phù hợp hơn với cả hai hình thức ghi hình video thời gian thực (real-time) và ghi dữ liệu bất kỳ (random). Đĩa DVD+RW có dung lượng lưu trữ 4,7 GB và dùng trên cả đầu DVD thông thường lẫn PC có ổ DVD-ROM.


6. DVD+R (Digital Versatile Disc + Recordable):


DVD (DVD Alliance) đề xuất và phát triển nhằm hỗ trợ định dạng DVD+RW, phục vụ nhu cầu bảo bật và bảo toàn dữ liệu: sau khi ghi lên DVD+R, thông tin sẽ không thể bị sửa/xoá được nữa. Tóm lại, DVD+R là phiên bản chỉ ghi được một lần của DVD+RW. Đĩa DVD+R có thể ghi dữ liệu với dung lượng 4,7 GB và DVD+R dùng trên cả đầu DVD thông thường lẫn PC có ổ DVD-ROM.


7. Dual Layer là loại DVD có 2 lớp, có thể ghi được tới 8.5GB dữ liệu. Cái này thường được sử dụng trong các film DVD có chất lượng rất cao. Những film này thường có chuẩn âm thanh mới nhất là Dolby Digital-EX và DTS-ES (7.1)


Hiện nay chuẩn DVD đã có 5 loại gồm có DVD, DVD5, DVD9, DVD10 và DVD18, trong đó loại DVD chỉ còn thấy ở những đĩa film phát hành cách đây vài năm


- DVD-5: có một mặt và một lớp lưu thông tin, khả năng lưu trữ là 4.7 gigabyte


- DVD-9: có một mặt và hai lớp lưu thông tin, khả năng lưu trữ là 8.5 gigabyte


- DVD-10: có hai mặt và mỗi mặt có một lớp lưu trữ thông tin (phải lật đĩa DVD lại để xem mặt thứ hai), khả năng lưu trữ là 9.4 gigabyte


- DVD-18: có hai mặt và hai lớp lưu thông tin mối mặt, khả năng lưu trữ là 17 gigabyte


8. Blu-ray và HD-DVD là hai công nghệ DVD có công suất lưu trữ lớn khi ghi nội dung độ phân giải cao, gấp 6 lần so với chuẩn DVD trước đó. Loại DVD này có 25 GB bộ nhớ ghi trên một mặt của một đĩa đơn 12 cm, cho phép thu hình tới 13 giờ so với đĩa 4,7 GB trước đó chỉ thu được 2 giờ. Đĩa quang có tên Blu-ray Disc bởi vì nó được áp dụng tia laser màu xanh lam để nạp thông tin vào đĩa.


Chuẩn này do các nhà chế tạo thiết bị điện tử dân dụng như: Sony, Philips Electronics và Matsushita thống nhất và công bố. Những công ty cùng tham gia phát triển chuẩn DVD này là Hitachi, Pioneer, Sharp, LG và hãng Thomson Multimedia của Pháp.


(sưu tầm tổng hợp)