Nhiều bố mẹ nghĩ rằng cho con ngủ sớm sẽ dễ bị chập chờn trong giấc ngủ. Còn ngủ muộn, bé sẽ dễ dàng đáng giấc một mạch tới sáng. Thế nhưng nghiên cứu gần đây lại cho thấy điều ngược lại.



webtretho



Nhiều gia đình cố ý kéo dài thời gian đầu hôm để trẻ vui chơi đến khi thấm mệt mới cho đi ngủ. Họ cho rằng, trẻ nhỏ ngủ giấc ngắn từ 1-2 tiếng sẽ ảnh hưởng đến chiều cao và tốc độ tăng trưởng. Tuy nhiên, một nghiên cứu chỉ ra rằng cho con đi ngủ sớm trước 8:30 tối sẽ giúp trẻ khỏe mạnh và mau lớn hơn. Bản thân người mẹ cũng sẽ có được đời sống tinh thần và thể chất khỏe mạnh hơn.



webtretho



Theo đó, một nghiên cứu lớn do tổ chức Grow Up ở Úc thực hiện nhằm tìm hiểu về sức khỏe của mẹ sau sinh và trẻ nhỏ. Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu và đánh giá kết quả từ hơn 10.000 người trẻ cũng như gia đình họ từ năm 2003. Dữ liệu cứ thế tiếp tục được thu thập sau mỗi 2 năm để đảm bảo khớp với quá trình phát triển và sức khỏe của mỗi đứa trẻ.



Sau những đánh giá kỹ lưỡng, nhóm nghiên cứu nhận thấy:



Các bà mẹ cho con ngủ sớm thường có sức khỏe tinh thần tốt hơn. Điều này trái với suy nghĩ của số đông cho rằng trẻ ngủ muộn mới ngủ được xuyên đêm và do đó mẹ cũng khỏe hơn. Không chỉ khẳng định trẻ đi ngủ sớm sẽ khỏe mạnh hơn mà nghiên cứu còn cho rằng những đứa trẻ được cho ngủ sớm sẽ có chất lượng cuộc sống tốt hơn.



webtretho



Trong một dữ liệu nghiên cứu với 3600 trẻ em, các nhà nghiên cứu cũng đánh giá được kết quả tương tự. Số trẻ này được chia thành 4 nhóm, dựa trên thói quen ngủ của các bé. Sau khi phân tích dựa trên nhiều số liệu thu thập được, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những đứa trẻ đi ngủ sớm và thức dậy vào lúc trời đã hửng sáng là những đứa trẻ khỏe mạnh nhất . Tại báo cáo, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng nhóm trẻ ngủ sớm cũng ít có nguy cơ mắc bệnh béo phì khi đến tuổi trưởng thành.



webtretho



Từng có một thời gian, việc cho con đi ngủ sớm trở thành quan niệm nuôi con sai lầm vì lo ngại trẻ thức giấc giữa đêm, khóc quấy. Thế nhưng, hóa ra nó lại thực sự tốt cho sức khỏe của trẻ. Theo nghiên cứu được báo cáo tại hội nghị Sleep DownUnder của Úc, khi em bé ngủ sớm, nó có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần của người mẹ, giúp các bà mẹ tăng chỉ số hạnh phúc. Thời gian trẻ đi ngủ do đó thực sự có sức ảnh hưởng không nhỏ đến nền tảng sức khỏe tổng thể của người mẹ, thậm chí người cha cũng được hưởng nhiều lợi ích.



webtretho



Để giúp các mẹ có thể dễ dàng ru con vào giấc ngủ, một số chuyên gia đã đưa ra những lời khuyên sau đây:



Thay vì bật đèn ngủ trong phòng của bé, hãy tắt nó đi và giữ phòng yên tĩnh, nhưng đừng tuyệt đối.



Cho bé bú no trước khi đi ngủ, làm vậy thì cả mẹ và bé đều được ngủ đủ giấc.



Nếu bé thức dậy vào ban đêm, đừng căng thẳng mà hãy để bé được một mình trong vài phút. Khi mẹ càng vội vã đến dỗ con ngay lập tức, các bé sẽ có ấn tượng rằng chiêu này ngó bộ hiệu quả và sẽ càng khóc dữ dội hơn. Đó là cách bé gây sự chú ý của mẹ đấy.



Bé cần ngủ thêm vào ban ngày, nhưng phải hạn chế thời gian ngủ trưa. Theo dõi bé và chỉ để bé ngủ giấc ngắn trong khoảng thời gian từ 1-2 tiếng.



Bạn đang cho con đi ngủ sớm hay để bé ngủ muộn? Bạn có lời khuyên nào cho các bố mẹ trẻ sau khi rút được kinh nghiệm nuôi con từ bản thân mình? Hãy chia sẻ với các mẹ trong diễn đàn nhé!



Nguồn bài: Brightside



Nguồn ảnh:https://bom.to/0LdX50