webtretho



Vì thiếu hiểu biết về nguyên tắc ăn uống của trẻ nhỏ, người mẹ đã vô tình khiến con trai của mình bị bệnh.



Hôm qua cả làng em được dịp “dậy sóng” vì cái L. nhà bà T. gần nhà em bị suy thận khi chỉ mới 10 tuổi, người thì nói là do thói quen ăn uống, có người lại bảo là do nhà bà T. bị di truyền vì chồng bà ấy cũng bị sỏi thận. 9 người 10 ý chả biết đâu mà lần.



Thực ra người ta nói cũng không hẳn đã sai, vì nơi em đang sống là miền biển nên chả ai lạ gì thói quen ăn uống theo kiểu “chặt to kho mặn”. Cán bộ xã liên tục tuyên truyền về tác hại của việc ăn mặn nhưng kinh tế eo hẹp nên đành nhắm mắt làm ngờ, để rồi hầu hết các gia đình trong làng đều có người bị bệnh liên quan đến thận. Em cứ tưởng vụ cái L. đã là kinh dị lắm rồi, vậy mà lúc nãy trong lúc lên mạng em lại đọc được tin một cậu bé mới 1 tuổi, sống ở Vũ Hán, Trung Quốc vì sai lầm khi nấu ăn của mẹ.



webtretho


Tiểu Bân gặp vấn đề sức khỏe vì thói quen nấu nướng của mẹ



Theo đó, Bệnh viện thành phố Vũ Hán đã tiếp nhận một bệnh nhân vô cùng đặc biệt, nhập viện vì suy thận. Điều đáng nói bệnh nhân này mới 1 tuổi tên là Tiểu Bân, khi gặp bác sĩ Tiểu Bân có những biểu hiện như: Mất kiểm soát khi đi tiểu, nôn trớ, quấy khóc nghiêm trọng.



Người nhà con cho biết, mẹ Tiểu Bân luôn muốn tự tay chăm sóc con trai từ việc lớn đến nhỏ. Khi cậu bé tới thời kỳ phải ăm dặm mẹ cậu bé đã chuẩn bị cho cậu rất nhiều đồ ăn mỗi ngày. Thời gian sau Tiểu Bân có những triệu chứng bất thường như: Trớ nhiều, quấy khóc khi ăn, đi tiểu lắt nhắt liên tục,... người mẹ mới sốt sắng đưa con trai đến bệnh viện kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra nhiều xét nghiệm và kết luận cậu bé bị suy thận.



Sau khi nghe tin này, bà mẹ trẻ sửng sốt hồi lâu, đặc biệt sau khi trò truyện cùng bác sĩ về thói quen ăn uống, sinh hoạt của con trai càng giúp các bác sĩ khẳng định nguyên nhân gây bệnh là do mẹ cho bé ăn muối khi quá nhỏ khiến ai cũng ngỡ ngàng.



Các bác sĩ cho biết, muối ăn nếu được sử dụng đúng cách sẽ mang lại những lợi ích nhất định cho cơ thể như cung cấp iot khiến chúng ta không bị bướu cổ hay hỗ trợ tư duy,.... Nhưng nếu các mẹ cho con sử dụng muối quá sớm và sử dụng quá nhiều muối và duy trì thói quen ăn mặn hằng ngày sẽ mang lại những ảnh hưởng không nhỏ đến cơ thể, nhất là hệ tiêu hóa, thải độc của trẻ sơ sinh lúc này còn yếu và chưa được hoàn thiện khiến thận của bé tăng gánh nặng.



Thật vậy, bất kỳ người mẹ nào trên thế giới này đều mong muốn sẽ đem lại cho con cái điều tuyệt vời nhất, tuy nhiên đôi khi vì quá yêu con, nhưng không cập nhập kiến thức chăm sóc trẻ để rồi chính mẹ là người khiến trẻ bị bệnh. Nãy mọi người rủ nhau đi thăm cái L., bà T. cũng dặn mọi người đừng cho trẻ ăn quá mặn, nếu không đẩy con vào vòng xoáy bệnh tật lúc nào không hay.



Lời khuyên cho việc ăn uống của trẻ nhỏ



Theo ý kiến của chuyên gia, nếu cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng ăn muối, thì hàm lượng muối không được vượt quá 0,5g mỗi ngày. Giai đoạn này vốn chỉ được phép cho trẻ bú mẹ hoặc uống sữa hoàn toàn, nếu phải ăn dặm thì nên hạn chế ăn muối càng ít càng tốt. Thậm chí không cần nêm muối.



Lứa tuổi trẻ em được khuyến cáo tỷ lệ nêm muối trong bữa ăn không nên vượt quá 3g mỗi ngày. Người trưởng thành không nên ăn vượt quá 6g muối/ngày. Vào mùa hè, cơ thể đổ nhiều mồ hôi, bé có thể ăn muối nhiều hơn một chút xíu so với mùa đông.



Các chuyên gia sức khỏe và dinh dưỡng khuyên rằng, trong thực phẩm bản thân nó đã chứa các khoáng chất, bao gồm vị chua cay mặn ngọt đắng tự nhiên, nếu bạn ăn “vã” thức ăn không cần nêm muối là một thói quen tốt.



Vậy nên, vì sức khỏe của con, em thà cãi nhau với mẹ chồng chứ nhất quyết không bao giờ nêm muối vào thức ăn khi bé còn quá nhỏ.