Ngoài chế độ dinh dưỡng lành mạnh, giấc ngủ cũng là một trong những vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển chiều cao của trẻ nhỏ.


Đối với trẻ sơ sinh, do hệ thống xương vẫn còn rất non yếu và mỏng manh nên tư thế ngủ đúng cách là vấn đề các mẹ nên đặc biệt lưu tâm. Theo các chuyên gia, trẻ thường xuyên được mẹ thay đổi xen kẽ những tư thế ngủ dưới đây sẽ giúp bé phát triển tốt nhất.


1. Tư thế nằm ngửa


Khi còn nằm trong bụng mẹ, em bé thoải mái và cảm thấy an toàn nhất trong tư thế bào thai. Tuy nhiên khi ra đời, con cần có sự thay đổi tư thế nằm để thích hợp với không gian rộng lớn bên ngoài cũng như ngăn ngừa những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tư thế tốt nhất cho trẻ sơ sinh đó chính là nằm ngửa và thẳng lưng. Khi nằm ngửa, em bé được thoải mái thả lỏng cơ thể, tự do phát triển, các cơ quan nội tạng cũng không bị đè nén, máu được lưu thông tốt, đường thở hoạt động tốt. Một lợi ích khác khi đặt bé ở tư thế nằm ngửa là mẹ sẽ dễ dàng quan sát tình trạng của con hơn, sửa tay chân khi bị vướng hoặc phát hiện nhanh chóng những biểu hiện bất thường của con để xử lý kịp thời. Ngoài ra, tư thế nằm ngửa cũng giúp bé hạn chế bị nôn trớ, trào ngược dạ dày, tránh xa đến mức tối đa nguy cơ đột tử do ngạt thở hoặc bị những đồ vật xung quanh đè nén.


Một điểm duy nhất các mẹ nên lưu ý khi thường xuyên đặt bé nằm ngửa đó chính là phần đầu của trẻ sẽ rất dễ bị bẹp. Thông thường, khi lên 1 tuổi, đầu của bé sẽ trở về trạng thái bình thường nhưng nếu mẹ vẫn còn lo lắng thì có thể khắc phục tình trạng này bằng cách lót khăn. Mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ dưới 2 tuổi nằm gối mà chỉ có thể thay thế bằng những chiếc khăn bông mềm. Cách làm như sau: Chuẩn bị khăn có độ dày từ 1- 2mm, gấp mỏng thành 3-4 lớp, sau đó kê dưới đầu và phần vai của bé. Làm cách này bé sẽ hạn chế được tình trạng bẹp đầu và biến dạng xương vai, cột sống.


2. Tư thế nằm nghiêng


Nằm ngửa là tư thế an toàn nhất đối với trẻ sơ sinh. Tuy nhiên thỉnh thoảng mẹ cũng có thể thay đổi tư thế ngủ cho bé để không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như vấn đề thẩm mỹ. Sau tư thế nằm ngửa, mẹ có thể đổi cho bé nằm ở tư thế nằm nghiêng.


Trẻ sơ sinh rất khó tự mình nằm nghiêng nên rất cần có sự giúp đỡ từ mẹ. Mẹ hãy chèn một chiếc khăn hoặc gối mềm phía sau đỡ lưng để giúp bé nằm nghiêng được lâu hơn. Ưu điểm của tư thế này là chúng sẽ giúp bé phòng tránh tối đa tình trạng ngạt thở khi bất ngờ bị nôn trớ vì lượng sữa hoặc thức ăn dễ dàng chảy ra ngoài chứ không trào ngược lên trên gây sặc và chèn ép đường thở, đồng thời sẽ giúp trẻ ngủ ngon mà không lo bị móp, bẹp đầu.


Ngoài ra, trẻ nằm nghiêng cũng rất ít khi mắc chứng ngủ ngáy, thở khò khè. Một nhược điểm của tư thế nằm này mẹ cần lưu ý đó chính là sẽ dễ khiến tai của trẻ bị bẹp, mất cân đối. Để khắc phục điều này mẹ nên đổi bên nằm thường xuyên cho bé. Bên cạnh đó, thường xuyên nằm ngửa cũng dễ khiến bé bị mỏi, tạo áp lực lên một phía khi ngủ. Vì thế mẹ không nên quá lạm dụng tư thế này sẽ không tốt cho sự phát triển của con.


Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn tư thế nằm sấp cũng sẽ giống như tư thế nằm nghiêng, không gây hại gì đến con nhưng thực tế cho thấy, đã có rất nhiều trường hợp trẻ đột tử bất thường trong tư thế nằm sấp. Đây cũng chính là tư thế các chuyên gia khuyến cáo mẹ không nên cho bé sơ sinh nằm thường xuyên. Khi nằm sấp, trẻ rất dễ bị cản trở đường hô hấp, khó thở, ngạt thở do áp lực từ trọng lượng cơ thể đè nén. Ngoài ra khi trẻ nằm ngửa cũng tăng nguy cơ hít phải những loại bụi bẩn, vi khuẩn bám trên chăn, nệm gây nên các loại bệnh. Không những thế, nằm ngửa còn khiến hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn, cùng các cơ quan nội tạng của bé bị đè nén, kém phát triển.


Những lưu ý mẹ cần biết để con có được giấc ngủ ngon


Muốn con có được giấc ngủ ngon suốt đêm, ngoài tư thế ngủ ra, mẹ cũng cần lưu ý chăm sóc giấc ngủ của con theo các nguyên tắc dưới đây:


- Trẻ sơ sinh và dưới 2 tuổi tuyệt đối không nên cho nằm gối, nhất là những loại gối cao. Cách tốt nhất là thay thế bằng các loại chăn bông dày 1 – 2 mm lót phần đầu, cổ vai để đảm bảo hệ xương của trẻ không bị cong vẹo.


- Sử dụng nệm mỏng, cứng tốt hơn sử dụng nệm mềm và quá dày vì cũng sẽ ảnh hưởng đến hệ xương của bé.


- Mẹ nên tỉnh táo để quan sát kỹ lưỡng những biểu hiện bất thường của bé sơ sinh trong lúc ngủ.


- Tránh để đồ vật, chăn gối chèn quá nhiều xung quanh khi bé ngủ.


- Tránh đắp chăn dày, nặng vì chăn có thể là nguyên nhân khiến bé bị ngạt đường thở.


- Mặc cho bé đủ ấm khi đi ngủ, không nên mặc quá nhiều lớp áo dày có thể khiến con nóng bức, đổ mồ hôi, khó ngủ.


- Giữ phòng sạch sẽ, thoáng mát và tạo không gian yên tĩnh, ấm cũng giúp con ngủ sâu giấc hơn.