Nếu uống đúng cách, sữa đậu nành sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho cả mẹ bầu và thai nhi.


Sữa đậu nành là một loại thức uống quen thuộc bởi hương vị béo thơm đặc trưng cùng những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, vẫn có một số ý kiến lo ngại rằng, bà bầu uống sữa đậu nành sẽ khiến con trong bụng bị ảnh hưởng giới tính hoặc vô sinh. Vậy thực hư chuyện này thế nào?


Bà bầu uống sữa đậu nành có thể sinh con vô sinh không?


Thông tin bà bầu uống sữa đậu nành khiến con vô sinhlà bởi nhiều người cho rằng trong đậu nành có chứa chất isoflavones có hoạt tính estrogen, là một loại hormone nữ. Nhiều người lo ngại chính hoạt chất này nếu tồn dư quá lớn nó sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của các bé trai và gây vô sinh. Một số nghiên cứu còn cho thấy việc tiếp xúc với chấtisoflavones quá sớm có thể nảy sinh những vấn đề không có lợi đối với sức khỏe sinh sản. Chính điều này đã làm dấy lên mối lo ngại sữa đậu nành gây vô sinh từ trong thai kỳ nếu người mẹ uống quá nhiều trong thai kỳ.


Tuy nhiên, thực tế cho thấy hiện nay vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu khoa học nào chứng minh được estrogen có trong đậu nành sẽ được hấp thụ và truyền đến thai nhi qua nhau thai. Chính vì vậy bên cạnh số ít vẫn nghi ngại thì phần lớn các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyên bà bầu có thể yên tâm uống sữa đậu nành và dùng các sản phẩm làm từ đậu nành mà không phải lo lắng về các vấn đề giới tính của con hay sức khỏe của mẹ. Trong khi đó, nếu bỏ qua sữa đậu nành trong thai kỳ, mẹ bầu sẽ phải hối tiếc vì để hụt mất hàm lượng dinh dưỡng vô cùng lớn từ thức uống này.


Những lợi ích của sữa đậu nành


Giá trị dinh dưỡng sữa đậu nành mang lại vô cùng lớ và rất đáng kể. Khi cần thiết, sữa đậu nành có thể thay thế cân bằng và đầy đủ hàm lượng khoáng chất có trong thịt, cá, trứng hoặc sữa bò. Đây lại là một lựa chọn an toàn đối với bà bầu nếu bị ốm nghén, chán ăn hoặc không thể dung nạp lactose. Nếu biết bổ sung sữa đậu nành đúng cách vào chế độ dinh dưỡng mỗi ngày, thai phụ và thai nhi sẽ dễ dàng nhận được những lợi ích sau đây:


- Nhận được một hàm lượng protein lớn: Protein là một trong những khoáng chất thiết yếu, vô cùng quan trọng đối với mẹ bầu. Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên cho tất cả các thai phụ nên bổ sung thêm lượng protein trong giai đoạn mang thai để con trong bụng có đủ điều kiện và nền tảng năng lượng để phát triển mạnh mẽ và hoàn thiện. Vì thế, sữa đậu nành là một thực phẩm hoàn hảo để cung cấp nguồn đạm nuôi thai nhi này. Bên cạnh đó, protein trong sữa đậu nành lại đặc biệt tốt hơn protein có trong các loại protein động vật khác vì chúng không chứa nhiều cholesterol và chất béo gây hại.


- Nhận được hàm lượng canxi lớn: Cũng giống như protein, một dưỡng chất cũng rất nổi bật có trong sữa đậu nành mà ai cũng phải nhắc đến đó chính là canxi. Nếu nhận định bị thiếu canxi trong thai kỳ, mẹ bầu có thể dùng sữa đậu nành thường xuyên hơn. Lượng lớn canxi có trong loại sữa này sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ sinh non và thai còi cọc nhẹ cân, cải thiện hệ thống xương và răng thai nhi chắc khỏe, hạn chế tình trạng đau lưng, nhức mỏi cho các mẹ bầu.


- Nhận được những chất béo có lợi cho sự phát triển của thai nhi: Các loại chất béo có trong sữa đậu nành chứa nhiều axit amin, Omega-3, linolenic,… hỗ trợ đắc lực cho việc cải thiện hệ thống thần kinh giúp con thông minh hơn. Ngoài ra, các axit không no thiết yếu này còn có tác dụng điều chỉnh huyết áp, ngăn ngừa xơ vữa động mạch cho mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh hơn.


- Nhận được hàm lượng chất xơ lớn: Làm từ hạt đậu tương, sữa đậu nành mang đến một lượng chất xơ dồi dào vô cùng hữu ích cho các bà bầu. Chất xơ sẽ giúp cơ thể mẹ khỏe khoắn, nhẹ nhàng hơn, không lo về tình trạng táo bón cũng như kiểm soát được lượng đường và cholesterol trong máu ngăn chặn hiệu quả hiện tượng tiểu đường thai kỳ.


- Ngoài ra, sữa đậu nành còn mang lại rất nhiều dưỡng chất khác tốt cho thai phụ và thai nhi như axit folic, sắt, vitamin A, D, B12, PP,… và còn được chứng minh có công dụng ngăn ngừa ung thư vú rất hiệu quả.


Bầu uống sữa đậu nành đúng cách, lợi cả mẹ lẫn con


Sữa đậu nành mang lại rất nhiều công dụng và cũng chưa có nghiên cứu nào chứng minh chúng sẽ gây nên những tác động không tốt cho thai nhi. Tuy nhiên, bất cứ loại thực phẩm nào dù có bổ dưỡng đến đâu cũng không nên lạm dụng quá nhiều, nhất là đối với các bà bầu, uống sữa đậu nành cũng cần phải đúng cách mới mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và con:


Uống đúng liều lượng: Mẹ bầu có thể thường xuyên thay đổi nhiều loại sữa để không bị ngán nhưng một ngày chỉ nên dùng một loại. Nếu mẹ nào không thể uống sữa tươi, sữa bầu, đậu nành sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo giúp các mẹ bổ sung được trọn vẹn các chất dinh dưỡng. Một cốc/ngày là liều lượng hợp lý bà bầu nên sử dụng. Không nên uống quá nhiều sẽ gây ra phản ứng ngược như đầy hơi khó tiêu, không hấp thụ được các chất dinh dưỡng khác.


Không dùng sữa đậu nành chung với trứng, đường nâu: Sự kết hợp này sẽ gây nên nhiều điều khó chịu cho hệ tiêu hóa, không tốt cho sức khỏe mẹ bầu.


Không nên uống sữa đậu nành khi đói: Uống sữa đậu nành khi bụng đói, lượng protein sẽ bị tiêu hủy và cơ thể sẽ không tiếp nhận được bất kỳ dưỡng chất nào. Tốt nhất mẹ nên uống sữa sau khi đã ăn nhẹ hoặc sau bữa ăn chính khoảng 30 phút – 1 tiếng.


Không nên uống sữa đậu nành khi bị bệnh đường tiêu hóa: Mẹ sẽ cảm thấy khó chịu, đầy hơi chướng bụng nhiều hơn nếu sử dụng đậu nành.


Không nên uống sữa đậu nành khi bị bệnh thận: Oxalat và canxi có trong loại sữa này có thể khiến bệnh của mẹ nặng hơn.


Không nên uống sữa đậu nành nếu bị viêm mũi, hen suyễn.


Bắt buộc phải đun sôi sữa đậu nành khi uống để loại bỏ những hoạt chất xấu có thể khiến thai phụ bị chóng mặt, buồn nôn. Không uống đậu nành khi chưa đúng nhiệt độ sôi vì nó có thể gây ngộ độc.