Để thai kỳ suôn sẻ, mẹ đừng quên bổ sung canxi, sắt, là những khoáng chất vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển cả thể lực và trí lực thai nhi.


Dinh dưỡng thai kỳ không chỉ giúp mẹ khỏe mạnh suốt 40 tuần mang thai mà con cho con phát triển vượt trội, ra đời đủ tháng đủ ngày. Vậy với hai dưỡng chất quan trọng hàng đầu trong suốt thai kỳ là sắt và canxi thì mẹ cần phải chú ý bổ sung từ những loại thực phẩm nào?


1/ Hàu sữa


Hàu được biết đến là thực phẩm giàu kẽm, protein, chất béo, taurine, phốt pho… là thực phẩm rất tốt cho các quý ông để tạo ra những tinh trùng khỏe mạnh. Hàu cũng cực tốt cho mẹ bầu nhờ hàm lượng sắt cao gấp 21 lần sữa, canxi gần bằng sữa. Hàm lượng sắt và đồng trong hàu làm giảm thiểu nguy cơ thiếu máu thiếu sắt ở mẹ bầu, thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Mẹ ăn hàu, con sinh ra cao lớn, hồng hào.


Hàu giàu sắt gấp 21 lần sữa


2/ Quả sung


Quả sung là một trong những thực phẩm cực tốt cho mẹ bầu, đặc biệt là những mẹ bầu không uống được sữa. Trong 100gr quả sung có chứa tới 49mg canxi. Ngoài ra, quả sung còn giàu hàm lượng protein, chất béo, phốt pho, sắt, kali, magie, kẽm, axit omega-3, giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón, sản giật, tăng huyết áp ở mẹ bầu. Mẹ bầu ăn quả sung còn ngừa nguy cơ sẩy thai, sinh non, cho con phát triển cả thể chất và trí não tối ưu.


3/ Cá chạch


Cá chạch thịt mềm, giàu protein, ít chất béo. Với những mẹ bầu không uống được sữa, cá chạch là sự lựa chọn thay thế hàng đầu bởi hàm lượng canxi trong loại cá này cực cao. Hàm lượng canxi trong cá chạch cao gấp 6 lần cá chép. Ngoài canxi, cá chạch cũng dồi dào hàm lượng vitamin D, là một vitamin cần thiết cho thai kỳ, cho xương và răng thai nhi chắc khỏe. Cá chạch còn giúp cải thiện sức đề kháng của cơ thể nhờ chất spermidine và nucleoside.


Dồi dào hàm lượng canxi, cá chạch là thực phẩm thay thế sữa tốt nhất dành cho mẹ bầu


4/ Bắp cải


Bắp cải giàu chất xơ, vitamin C, vitamin A, giúp mẹ tăng cường miễn dịch, cho thai kỳ khỏe mạnh. Loại rau này còn dồi dào sắt, giúp ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu thiếu sắt ở mẹ bầu. Bắp cải cũng giúp mẹ bổ sung một lượng canxi nhất định, để vượt qua các triệu chứng thai kỳ do thiếu hụt canxi như: chuột rút, tê chân tay, loãng xương… Tình trạng mẹ bầu thiếu hụt canxi ảnh hưởng đến con rất nhiều, bé sinh ra còi cọc thấp lùn, dễ bị các dị tật về xương. Ngoài ra, nhờ hàm lượng vitamin A dồi dào, bắp cải còn giúp tăng cường thị lực thai nhi, cho con đôi mắt sáng long lanh.


5/ Chim cút


Thịt chim cút có giá trị dinh dưỡng cao hơn cả thịt gà. Hàm lượng sắt trong chim cút rất cao. Mẹ bầu ăn chim cút bổ sung sắt tự nhiên cho cơ thể, phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt, hỗ trợ hình thành hệ thống thần kinh và mạch máu mới của thai nhi.Thịt chim cút còn bổ sung hàm lượng vitamin B12, vitamin B6 cho mẹ bầu, giúp hạn chế tối đa các tổn thương thần kinh thai nhi, chống lại bệnh xơ vữa động mạch, duy trì lượng đường huyết trong cơ thể, ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ.


Hàm lượng sắt tự nhiên trong chim cút giúp mẹ bầu ngăn ngừa thiếu máu thiếu sắt


6/ Cá mòi


Cá mòi dồi dào hàm lượng vitamin B12, selen, axit béo omega-3, phốt pho, selen, protein, canxi, vitamin D... Không chỉ giữ cho trái tim khỏe mạnh, cá mòi còn giúp ngăn ngừa ung thư, tăng cường miễn dịch. Mẹ bầu ăn cá mòi con sinh ra cao lớn, mắt sáng long lanh, phát triển trí não hơn người.





7/ Đậu nành luộc


Một chén nhỏ đậu nành luộc chứa tới 98mg canxi. Không chỉ cung cấp canxi, magie… cho mẹ bầu, đậu nành còn chứa các hợp chất chống oxy hóa, giúp mẹ giảm thiểu nguy cơ yếu xương, loãng xương. Mẹ bầu ăn đậu nành còn giúp ngăn ngừa tình trạng sản giật, kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch…


Một chén nhỏ đậu nành chứa tới 94mg canxi, là món ăn vặt rất tốt để mẹ bầu nhâm nhi


8/ Cải thìa


Cải thìa giàu chất xơ, là thực phẩm cực tốt cho mẹ bầu, giúp mẹ ngăn ngừa tình trạng táo bón, hỗ trợ tốt cho tiêu hóa. Cải thìa cũng giàu hàm lượng vitamin A, beta carotene, vitamin B1, B2, B3, vitamin E, protein, chất béo… giúp máu lưu thông tốt, giảm huyết áp, giảm sưng phù, giải độc... Ngoài ra, cải thìa còn giàu canxi, trong một bát nhỏ cải thìa có chứa 74mg canxi. Mẹ bầu ăn cải thìa giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt canxi trong thai kỳ, cho con phát triển hệ xương và răng, cao lớn chân dài từ trong bụng mẹ.