Các phụ nữ mang thai sẽ bắt đầu cảm nhận được những cử động thai của thai nhi vào tuần lễ thứ 18 – 20 của thai kỳ. Trong ba tháng giữa này, cử động của thai nhi thường không đều, nhưng càng về sau càng đều hơn. Thời gian cử động thai rõ nhất bắt đầu từ tuần thứ 26.Ngoài cảm giác hạnh phúc khi nhận biết những cử động của thai, thai phụ cần quan tâm cách theo dõi sức khỏe thai nhi qua việc theo dõi cử động thai.



Hồi em đi sinh đứa đầu, lớ ngớ chẳng biết gì cả, không thấy vỡ ối gì hết mà do khám định kỳ, bác sĩ bảo cạn ối nên vào bệnh viện theo dõi ngay. Chồng em thì đi làm thủ tục, em thì ngồi nhìn xung quanh, vì cũng chẳng có dấu hiệu đau đớn gì. Tự nhiên em thấy có 1 chị đứng khóc quá trời, mọi người xúm lại hỏi, thì ra em dâu của chị mang thai 39 tuần, hôm nay vào bệnh viện khám thì bác sĩ nói thai đã chết lưu trong bụng mẹ 3 ngày trước. Do em bé nặng đến 4,1kg nên buộc phải mổ để lấy em bé ra ngoài. Nghe chị nói mà thương lắm các mẹ à, sau này bị chồng mắng cho 1 trận, ai đời đi đẻ mà còn hóng chuyện buồn của người ta, may là tinh thần còn vững vàng nên sau đó em sinh con cũng mẹ tròn con vuông. Nhưng qua chuyện đó mới thấy, việc theo dõi cử động thai là vô cùng quan trọng đó các mẹ. Nếu mà em dâu chị kia sớm nhận thấy dấu hiệu bất thường của con, kịp chạy vào bệnh viện thì đâu có mất con oan uổng như vậy.



Cảm nhận về cử động của thai nhi là trải nghiệm đầu tiên của thai phụ về sự có mặt của một cơ thể khác đang phát triển từng ngày trong chính cơ thể mình. Những cử động này của thai nhi bao gồm: cảm giác thai nhi đang xoay, đạp, cuộn tròn trong bụng của thai phụ. Biểu hiện này cho thấy tình trạng hoạt động bình thường của hệ thần kinh trung ương cũng như hệ cơ - xương - khớp của đứa trẻ. Các cử động này diễn ra đều đặn, xen kẽ đó là khoảng thời gian ngủ hay nghỉ ngơi của thai nhi. Do vậy, mẹ bầu cần chú ý tới các biểu hiện bất thường này trong chuyển động của thai nhi nhé:



1. Chuyển động của thai nhi giảm đột ngột



Thông thường , nếu người mẹ bị sốt nhẹ, thai nhi sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều . Điều đáng chú ý là nguyên nhân gây sốt ở thai phụ, nếu đó là cảm lạnh thông thường do sốt, sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thai nhi. Nếu đó là một bệnh truyền nhiễm hoặc cúm, đặc biệt là đối với những bà mẹ gần đến ngày sinh dự kiến, thì tác động lên thai nhi sẽ lớn hơn.


Nếu nhiệt độ cơ thể của người mẹ tiếp tục quá cao, hơn 38 độ C, lưu lượng máu đến nhau thai và tử cung sẽ giảm xuống, và các chuyển động thai nhi sẽ giảm đột ngột. Do đó, vì sức khỏe của em bé, các bà mẹ cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt, nhờ bác sĩ giúp đỡ nếu thấy dấu hiệu này.







Chuyên gia tư vấn:




1. Khi mang thai, chú ý nghỉ ngơi, đặc biệt là tránh cảm lạnh.




2. Khi có đại dịch, tránh đến nơi đông người.




3. Giữ lưu thông không khí trong nhà mỗi ngày.




4. Uống nhiều nước và ăn nhiều rau và trái cây tươi.



2. Chuyển động của thai nhi tăng đột ngột


Nói chung, thai nhi trong bụng mẹ, với sự bảo vệ của nước ối, có thể làm giảm tác động của ngoại lực, khi người mẹ vô tình chịu một tác động nhẹ, chẳng hạn như bước hụt chân, ngã nhẹ nhưng có người đỡ kịp. Tuy nhiên, một khi người mẹ tương lai tác động từ bên ngoài nghiêm trọng, nó sẽ gây ra sự di chuyển đột ngột của thai nhi, và thậm chí gây sảy thai, sinh non, v.v.


Ngoài ra, nếu người mẹ bị chấn thương đầu, gãy xương, chảy máu ồ ạt và các tình trạng khác, nó cũng sẽ gây ra chuyển động bất thường của thai nhi.


Chuyên gia tư vấn:




1. Đi đứng nhẹ nhàng, tránh đi đến chỗ có lưu lượng giao thông lớn




2. Giảm các hoạt động vào những tháng cuối thai kỳ







3. Chuyển động của thai nhi đột nhiên tăng lên, và sau đó ngừng di chuyển


Điều nguy hiểm này xảy ra chủ yếu sau giữa thai kỳ. Nhiều khả năng các bà mẹ bị huyết áp cao, chấn thương nặng hoặc áp lực đè lên tử cung trong thời gian. Các triệu chứng bao gồm: chảy máu âm đạo, đau bụng, co bóp tử cung, sốc nặng. Một khi điều này xảy ra, thai nhi sẽ có phản ứng tương ứng: bé chuyển động với cường độ cao do thiếu oxy đột ngột, và sau đó nhanh chóng dừng lại.



Chuyên gia tư vấn:


1. Phụ nữ mang thai bị huyết áp cao nên đến bệnh viện để kiểm tra thường xuyên


2. Tránh các tác động bên ngoài và kích ứng không cần thiết.


3. Duy trì tâm trạng tốt, thư giãn và giảm căng thẳng tinh thần.







4, Đột nhiên dừng lại sau khi chuyển động


Chiều dài dây rốn bình thường là 50 cm, và nếu dây rốn quá dài, rất dễ quấn quanh cổ hoặc cơ thể của thai nhi. Bởi vì bé đã có thể di chuyển tự do trong nước ối, lật và lăn lộn qua lại, vì vậy nếu không cẩn thận, bé sẽ bị mắc kẹt. Một khi dây rốn bị vướng hoặc thắt nút, máu sẽ không lưu thông, khiến thai nhi bị ngạt thở do thiếu oxy. Khi tình huống trên xảy ra, bà mẹsẽ cảm thấy rằng thai nhi sẽ có chuyển động nhanh, và sau một thời gian, nó sẽ đột ngột dừng lại. Đây là tín hiệu bất thường từ em bé.


Chuyên gia tư vấn:


1. Trong trường hợp thai nhi di chuyển bất thường, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức


2. Người mẹ nên nên quan sát cẩn thận các cử động của thai nhi mỗi ngày. Nếu có cảm giác xấu, hãy đến bệnh viện ngay lập tức.


Chuyển động của thai nhi là bao nhiêu là toàn?


Bà mẹ phải rất chú ý, nhạy cảm để nhận biết thai máy. Đó là những cử động như những tiếng gõ nhịp vào thành bụng lệch hay méo một bên. Nhưng không phải dễ dàng nhận biết được điều này. Chính vì thế các bà mẹ phải học cách để nhận biết, đếm và theo dõi cử động thai hàng ngày. Mỗi ngày đếm số cử động thai vào các buổi sáng, trưa, chiều hay tối, nếu bận thì ít nhất một lần trong ngày)


- Thai nhi khoẻ mạnh khi có hơn 4 lần cử động trong 30 phút. Ba lần trong một ngày.


- Nếu thai nhi cử động ít hơn 4 lần, sản phụ phải đi nằm và đếm cử động thai trong một giờ, hay từ 2-4 giờ.


- Nếu trong 1 giờ có trên 4 cử động thai, thai nhi khoẻ mạnh.


- Nếu trong 4 giờ có nhiều hơn 10 cử động thai, tiếp tục đếm 3 lần trong một ngày như trước(thai nhi vẫn khoẻ mạnh).


- Nếu trong 4 giờ có ít hơn 10 cử động thai, hay tất cả những cử động thai yếu, bà mẹ cần phải nhập viện để theo dõi tình trạng thai nhi thêm bằng những phương pháp khác.