Progesterone tăng cao trong thời gian mang thai là nguyên nhân dẫn đến những triệu chứng vô cùng khó ưa, nhưng thiếu hormone này mẹ bầu cũng đối mặt với không ít biến chứng.



Progesterone là một chất quan trọng được tiết ra trong buồng trứng phụ nữ. Khi mang thai, hormone progesterone tăng cao, khiến mẹ cảm thấy rất khó chịu. Tuy nhiên, đừng vội ghét bỏ những hormone thai kỳ này mẹ nhé! Các nhà khoa học đã chứng minh, mức độ progesterone thấp là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng sảy thai. Vì nồng độ hormone này giảm có thể dẫn đến tình trạng bong tróc lớp niêm mạc tử cung gây chảy máu, nếu xuất hiện máu đi kèm những cơn co thắt mạnh, mẹ bầu nên đến bệnh viện ngay, bởi là những dấu hiệu dọa sảy thai.



Vì vậy, những tháng đầu thai kỳ, mẹ nên bổ sung những nhóm thực phẩm dưới đây.



Thực phẩm chứa nhiều progesterone



- Thực phẩm giàu Vitamin C: Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, nếu mẹ bầu bổ sung đủ 750mg vitamin C có trong thực phẩm mỗi ngày trong vòng 6 tháng sẽ giúp cơ thể sản xuất hormone Progesterone một cách tối đa tối đa. Không chỉ vậy, vitamin C còn có có chức năng hỗ trợ miễn dịch, chống oxy hóa, giúp mẹ tăng sức đề kháng, con hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Mẹ bầu có thể bổ sung vitamin C bằng các có trong các thực phẩm như: cam, quýt, kiwi, táo, mâm xôi, cà chua, rau xanh, rau hẹ, rau bina, ớt tươi, …




Mẹ bầu cần bổ sung vitamin C để tăng cường progesterone



- Thực phẩm giàu Vitamin B6: Là một loại dưỡng chất rất quan trọng để sản xuất ra loại hormone progesterone, hơn thế, nó còn giúp duy trì mức độ cần thiết của loại hormone này trong cơ thể. Tốt nhất, mỗi ngày mẹ nên bổ sung từ 200mg đến 800mg vitamin B6 sẽ giúp mẹ làm giảm nồng độ trong máu của estrogen và lượng estrogen dư thừa, đồng thời tăng cường sản xuất ra Progesterone. Các thực phẩm có chứa nhiều vitamin B6 giàu progesterone là: quả óc chó, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc đỏ, thịt gia cầm, hải sản, chuối, rau bina, đậu, khoai tây và ngũ cốc.



- Thực phẩm giàu Kẽm: Là loại khoáng chất giữ nhiệm vụ quan trọng trong việc cân bằng các loại nội tiết tố nữ, giúp “nhắc nhở” tuyến yên tiết ra hormone kích thích nang, thúc đẩy quá trình rụng trứng để phụ nữ dễ có thai và sản xuất ra progesterone tại buồng trứng. Vì vậy, mẹ bầu cần tăng cường ăn những thực phẩm chứa nhiều kẽm: Thịt bê, gan, thịt nạc đỏ, sò, cua, socola đen, mầm lúa mì, đậu xanh, bí ngô, và bí hạt, dưa hấu,… để giúp thai kỳ thuận lợi hơn nhé.




Kẽm cũng đóng vai trò to lớn giúp mẹ bầu bổ sung progesterone



Lưu ý khi bổ sung progesterone đúng cách



- Tránh các loại thực phẩm làm tăng hàm lượng estrogen: Tuy hormone progesterone và estrogen có sự liên quan mật thiết đến nhau, có tác động qua lại với nhau nhưng lúc nào chúng cũng phải được giữ ở mức độ cân bằng. Nếu như estrogen quá cao mà progesterone thấp sẽ gây ra những nguy hiểm đến tinh thần và thể xác, nghiêm trọng nhất là gây vô sinh.



- Không nên bổ sung quá nhiều thực phẩm có chứa progesterone: Cũng giống như việc thiếu hụt thì khi progesterone bị dư thừa cũng gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt, gây ảnh hưởng xấu tới quá trình hoạt động của một số cơ quan như tuyến thượng thận.



Tốt nhất, mẹ bầu hãy cải thiện nồng độ progesterone từ các nguồn thực phẩm tự nhiên, có một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm acid folic và đầy đủ vitamin, khoáng chất; Không nên lạm dụng quá nhiều quá nhiều vào những thực phẩm chức năng. Ngoài ra, các mẹ nên thường xuyên tập thể dục thể thao, nghỉ ngơi điều độ, hạn chế căng thẳng mệt mỏi trong thời gian dài để luôn có một cơ thể khỏe mạnh.


Xem thêm:


Đạo diễn Hoàng Nhật Nam khen nhạc sĩ Minh Vy không mặc vest vẫn đẹp | Cặp đôi vàng | Tập 4: Phần 2



https://tv.webtretho.com/tuyet-dinh-song-ca/dao-dien-hoang-nhat-nam-khen-nhac-si-minh-vy-khong-mac-vest-van-dep-cap-doi-vang-tap-4-phan-2.080ecb33-0c60-48fc-9b1b-0440e5991a13