Phần lớn phụ nữ không để ý và cũng không biết mình rụng trứng vào lúc nào, nhất là những phụ nữ có vòng kinh đều và không có kế hoạch mang thai. Nhưng với các mẹ đang mong con, dấu hiệu rụng trứng lại rất đáng quan tâm, dưới đây là những dấu hiệu bạn có thể nhận biết khi trứng rụng.



Mittelschmerz – đau do rụng trứng



Một số phụ nữ có thể thấy đau khi trứng rụng – cơn đau này được gọi là mittelschmerz. Đó là cảm giác đau xuất hiện đột ngột, âm ỉ ở vùng bụng dưới.



Đau do rụng trứng có thể là dấu hiệu trứng đã rụng ở những phụ nữ này, dù có những dấu hiệu khác đáng tin cậy hơn, như sự giảm nhẹ nhiệt độ gốc của cơ thể, ngay trước khi trứng rụng.



Giảm thân nhiệt



Để có thể nhận ra sự giảm thân nhiệt rất tinh tế này, bạn cần phải theo dõi thân nhiệt của mình trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, đo nhiệt độ mỗi sáng thức dậy vào cùng một thời điểm trong ngày.




Theo dõi thân nhiệt là một trong những cách tự nhiên để biết khi nào


bạn dễ thụ thai nhất trong chu kỳ kinh nguyệt. Ảnh: Gettyimages.


Theo dõi biểu đồ thân nhiệt có vai trò quan trọng giúp hiểu rõ về chu kỳ kinh nguyệt của bản thân, để có thể nhận biết những điểm khác thường rất nhỏ mà bình thường không thể nhận ra nếu không để ý. Nếu bạn đang mong thụ thai theo cách tự nhiên, đây là lúc nên bắt đầu quan tâm và theo dõi chu kỳ của mình thật kỹ lưỡng.



Bạn nên có một chiếc nhiệt kế nhạy, tốt nhất nên mua loại nhiệt kế để canh rụng trứng vì sự thay đổi nhiệt độ khi rụng trứng rất nhẹ mà nhiệt kế thông thường có thể bỏ qua. Vào giai đoạn trước rụng trứng, thân nhiệt ổn định ở mức thấp, vào ngày rụng trứng sẽ hạ xuống thấp hơn một chút và tăng lên mức thân nhiệt cao hơn trong giai đoạn sau rụng trứng và giữ như thế đến chu kỳ tiếp theo lại giảm xuống như trước khi rụng trứng. Nếu bạn mang thai, thân nhiệt sẽ luôn ở mức cao suốt thai kỳ.



Chất nhầy cổ tử cung



Để ý đến dịch nhầy cổ tử cung vài lần mỗi ngày là điều bạn nên làm, vì đó cũng là một cách đáng tin cậy để xác định thời điểm rụng trứng. Dịch âm đạo của bạn thay đổi để đáp ứng các giai đoạn có thể thụ thai và không thể thụ thai trong chu kỳ kinh nguyệt.



Chất nhầy cổ tử cung thay đổi theo biến động hormone sinh dục. Bằng cách theo dõi dịch âm đạo của mình hàng ngày, bạn sẽ thấy vùng kín thường khô ráo trước khi ra dịch dính, tiếp đến là mịn như kem rồi lỏng như nước trước khi trở nên trong, trơn và có thể kéo sợi như lòng trắng trứng vào giai đoạn dễ thụ thai nhất của chu kỳ. Dịch âm đạo lúc này thuận lợi nhất để tinh trùng bơi đến gặp trứng và kiềm hoá môi trường axit của âm đạo để thân thiện hơn với tinh trùng.




Dịch âm đạo như lòng trắng trứng là lúc bạn dễ thụ thai nhất.


Ảnh: Gettyimages.


Khi càng lớn tuổi, số ngày dịch âm đạo giống lòng trắng trứng càng giảm, tương ứng với số ngày dễ thụ thai càng ít đi. Ví dụ: một phụ nữ tuổi đôi mươi có 5 ngày ra dịch âm đạo giống lòng trắng trứng mỗi chu kỳ, trong khi phụ nữ cuối tuổi “băm” chỉ có khoảng 1-2 ngày như thế mỗi chu kỳ.



Vị trí cổ tử cung



Cổ tử cung của bạn cung cấp những đầu mối giá trị về thời điểm dễ thụ thai, bạn có thể xem đây là công cụ hữu hiệu khi thời gian rụng trứng đến gần. Bạn sẽ cần theo dõi vài chu kỳ kinh nguyệt để nắm được quy luật theo đổi của cổ tử cung trong từng giai đoạn.



Kiểm tra vị trí cổ tử cung nên được thực hiện vào cùng thời điểm mỗi ngày vì cổ tử cung thay đổi thường xuyên và không ở yên suốt cả ngày. Hãy nhớ rửa sạch tay trước khi tự khám cổ tử cung của mình.



Tương tự như dịch nhầy cổ tử cung, cổ tử cung rất nhạy và thay đổi tinh tế để tạo điều kiện tối ưu cho việc thụ thai. Trong giai đoạn không thể thụ thai, bạn sẽ nhận thấy cổ tử cung hạ thấp, rắn (như chóp mũi) và khô ráo. Vào những ngày “màu mỡ”, cổ tử cung lộ rõ, mềm (như dái tai), cao, mở và ẩm ướt.



Các dấu hiệu tiềm năng khác



Ngoài các dấu hiệu chính nêu trên, những dấu hiệu mờ nhạt và ít tin cậy hơn dưới đây cũng có thể gợi ý cho bạn để đoán biết thời điểm rụng trứng của mình:


Vú căng và nhạy cảm.


Tăng ham muốn tình dục.


Cảm thấy sung sức hơn.


Các giác quan có vẻ nhạy bén hơn.


Cơ thể giữ nước.


Rỉ máu giữa kỳ kinh – hiện tượng này được cho là kết quả của sự sụt giảm oestrogen đột ngột trước rụng trứng. Do progesterone không cân bằng kịp nên nội mạc tử cung có thể bị rỉ chút máu cho đến khi cân bằng hormone trở lại.