Mùa hè được xì xụp húp bát canh ngao ngon mát thì thật là tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu các chị ăn món này không đúng cách có thể sẽ khiến các thành viên trong gia đình bị ngộ độc.



Ngao vẫn được biết đến là một loại hải sản khá phổ biến xuất hiện trong các mâm cơm của gia đình. Trong ngao có chứa vitamin B12 đặc biệt tốt cho trí nhớ và vitamin C giúp làm lành vết thương. Ngoài ra, với những thành phần kháng chất quan trọng như: sắt, kali, canxi ngao còn giúp tăng cường sức khỏe và phòng tránh bệnh tật.



Tuy nhiên, nếu ăn ngao theo cách sai lầm, có thể sẽ khiến cả gia đình nhập viện vì bị ngộ độc. Bởi vậy, các chị nhớ tránh các cách ăn ngao sai lầm dưới đây nhé:



Nấu ngao chưa đủ độ chín



Trong ngao ẩn chứa khá nhiều ký sinh trùng. Nếu bạn chế biến ngao chưa đủ độ chín, các loại ký sinh trùng này dễ dàng xâm nhập vào cơ thể gây ngộ độc.



Ăn ngao không đảm bảo chất lượng



Bạn tuyệt đối không được ăn ngao đã chết, dập, nứt vỏ bởi trong những con ngao này chứa nhiều vi khuẩn độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe.



Cho trẻ dưới 1 tuổi ăn ngao



Trẻ dưới 1 tuổi tuyệt đối không nên ăn ngao. Bởi ở giai đoạn này, khả năng nhai của bé rất kém nên chưa thể nghiền nát thức ăn và hấp thụ tốt được. Hơn thế, trẻ 1 tuổi dễ phải đối mặt với các nguy cơ dị ứng ngao, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé.



Ăn hoa quả ngay sau khi ăn ngao



Việc ăn hoa quả ngay sau khi ăn các món canh ngao hay cháo ngao sẽ gây lạnh bụng, tiêu chảy. Ngoài ra, cách ăn này còn ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi, protein có trong ngao hoặc tạo thành chất không hòa tan gây rối loạn tiêu hóa, buồn nôn.



Ăn ngao, hến và uống bia cùng một lúc



Việc ăn các loại thực phẩm này cùng một lúc sẽ làm tăng tốc độ hình thành axit uric dư thừa tích tụ tại các khớp xương hoặc các mô mềm... dẫn tới mắc chứng gút, viêm khớp xương và mô mềm, rất có hại cho sức khỏe.



Ngoài ra, để tránh bị ngộ độc khi ăn ngao, các chị nhớ ngâm ngao trong vài giờ với nước vo gạo hoặc vài quả ớt để chúng nhả bớt bùn đất, chất thải và kỳ cọ thật sạch vỏ ngao.



Để món ăn được đảm bảo, các chị phải biết lựa chọn ngao tươi sống. Muốn chọn được ngao ngon, các chị kiểm tra bằng cách:



- Dùng tay chạm vào vỏ. Nếu trai tươi sống, vỏ sẽ từ từ khép lại.



- Mùi trai sống thường không quá nồng nặc, hoặc quá tanh. Ngao biển có mùi nước biển nhiều hơn.



- Không nên mua ngao hến vỏ đã bị sứt, giập, vỡ… vì dễ bị nhiễm các vi khuẩn.


webtretho


Hình minh họa.



Ăn thực phẩm sai cách dễ bị ngộ độc như chơi:


Những kiểu ăn canh cua dễ bị ngộ độc chết người, nhưng nhiều người rất thích


Thói quen nhỏ khi ăn trái cây khiến cả nhà ngộ độc phải nhập viện


Không gì nguy hiểm bằng ngộ độc thuốc, mẹ đoảng đừng chủ quan nữa nhé



Video: Cách nấu món canh ngao nấu dứa đơn giản, ngon cơm


http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2017/05/zJsfg3xflF-480x270.jpg