Chào mọi người!


Chọn đồ dùng, quần áo cho các bé yêu là 1 trong những việc mà các ba mẹ quan tâm và cảm thấy hạnh phúc nhất khi làm cho các con.


Hôm nay mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm của bản thân về cách chọn đồ body - áo liền quần - cho bé mới sinh với các bạn mới lần đầu làm ba mẹ, chưa có kinh nghiệm. (Còn các ba mẹ thông thái đã có nhiều kinh nghiệm thì mình vẫn phải học hỏi nhiều, mình vừa có baby thứ 2 được 4 tháng nhưng vẫn rất vụng trong việc chăm bé.)


Đây là kinh nghiệm của cá nhân meBonBun mình, hình ảnh cũng là mình tự chụp ở nhà nhé.


Quần áo trẻ sơ sinh thì có rất nhiều lựa chọn, trong đó ba mẹ nào sắp đón em bé đầu tiên của mình chào đời khi tìm hiểu mua quần áo cho bé sơ sinh sẽ thấy có đồ rời áo và quần, hoặc đồ body áo liền quần. Mình sẽ chỉ nói về đồ body trong bài viết này.



Tại sao chọn đồ body cho bé?


Tập 1 của mình không xài đồ body, đến tập 2 mới xài, nên mình thấy nhiều điểm cộng của đồ body so với quần áo rời: dễ mặc vào và cởi ra hơn, che được bụng ko sợ hở bụng lạnh bé, không có lưng (cạp) quần nên không sợ cấn rốn bé, không phải quan tâm lưng quần có chật hay không, có hằn da bé hay không, 1 số đồ body dài chân có cả tất (vớ) nên mặc rất ấm không sợ con tuột tất, bé mặc body trông xinh và gọn gàng hơn. Điểm trừ của dạng quần áo này là nếu bé có tè ị dính ra ngoài thì ba mẹ sẽ phải thay cho bé cái khác, chứ không phải thay mỗi cái quần như khi mặc đồ rời.


Phân loại Đồ body


Một số hãng sản xuất phân loại đồ body và gọi với 1 số tên gọi khác nhau, nhưng theo mình thấy thì, gọi theo tiếng Việt cho dễ hiểu, có thể phân loại như sau:


Phân loại đồ body cho bé Theo độ dài ngắn: chia thành đồ body ngắn chân (sát nách hoặc tay ngắn hoặc tay dài), đồ body lửng và đồ body dài (có tất tay, tất chân hoặc không có).


webtretho


Body chip ngắn



webtretho


Body chip lửng



webtretho


Body chip dài



Phân loại đồ body cho bé Theo cách cài khuy: đồ body chui cổ hay body bấm nút, hoặc đắp ngực buộc dây chéo.


webtretho


Đồ body đắp ngực buộc dây chéo, chui cổ hay cài khuy bấm



Phân loại đồ body cho bé Theo kiểu dáng: đồ body trơn, in họa tiết trang trí, hoặc có cổ áo, có chi tiết trang trí.


Đồ body mặc cho bé khi nào?


Theo mình nghĩ thì có thể mặc đồ body cho bé ngay khi mới sinh, cho đến 2 tuổi vẫn mặc được. Tuy nhiên, ba mẹ nên lưu ý cách chọn đồ dưới đây để tránh lãng phí khi mua phải những bộ không phù hợp:



Cách chọn đồ body, nên và không nên:



Chọn đồ Body cho bé căn cứ theo thời tiết: tùy vào mùa bé được sinh ra và bạn ở miền nam hay miền bắc mà chọn đồ ngắn hay dài chân, có tất hay không tất, vải mỏng và vừa hay vải dày, ấm. Mình ở Sài Gòn nên bé mình hay mặc những bộ vải thun hơi mỏng hoặc dày vừa phải, những bộ ngắn chân hoặc lửng. Mấy bộ dày, dài chân chỉ mặc được vào đêm nào trời mưa, lạnh như mấy ngày sắp đến Noel.


Chọn đồ Body cho bé Theo kiểu chui đầu hay cài nút: một điều hết sức lưu ý là thời điểm tháng đầu khi mới sinh, cổ bé còn yếu và ba mẹ còn vụng về chưa có kinh nghiệm trong việc thay đồ cho bé, thì các bạn nên chọn những bộ bấm nút (khuy), hoặc cột dây đắp chéo. Những bộ chui cổ cho bé sơ sinh bán rất nhiều nhưng chọn về ít khi mặc được vì size trông bé tí, ôm sát người, và người chăm sóc bé ngại ko dám xài. Thêm nữa là bé sơ sinh thì hay tè ị nhiều lần trong ngày, nếu mẹ mặc cho bé miếng lót sơ sinh chứ không phải tã dán thì dễ dây bẩn ra quần áo, buộc phải thay đồ nhiều lần trong ngày. Ba mẹ nên chọn cho con bộ nào dễ thao tác, để đỡ khó chịu và lạnh con, và đỡ cực cho người chăm sóc. Khi bé được 2 tháng trở lên và cứng cáp, thì body chui cổ hay body bấm nút cột dây sẽ không còn là vấn đề.


Tuy nhiên áo chui cổ cũng có các kiểu cổ áo khác nhau, thường là cổ tròn và cổ thuyền, hoặc có lá cổ. Cổ thuyền sẽ dễ mặc vào và cởi ra hơn, đặc biệt khi bé tè ị dây ra áo, nếu là mặc áo cổ thuyền ba mẹ sẽ dễ dàng cởi đồ cho bé theo hướng tuột xuống vai kéo xuống dưới, áo không cởi qua đầu làm chất bẩn không có khả năng dính vào mặt và đầu bé. Body có mũ (nón) trông có vẻ đẹp và ấm áp nhưng thực chất khó mặc và cộm bé.


webtretho


Body bé có mũ, cổ tròn và cổ thuyền



webtretho


Một cái body bé sơ sinh cổ tròn vải mịn đẹp, hình thêu đắp rất xinh, nhưng phần cài khuy bấm ngay vị trí gáy bé, 2 mép lại quá dày, không thể sử dụng



Chọn đồ Body cho bé Theo thời gian mặc vào ban ngày hay đêm: mình thì mặc body ngắn và lửng và ban ngày, lửng hoặc dài chân vào ban đêm cho ấm vì mình bật máy lạnh hầu như nguyên ngày.


Chọn đồ Body cho bé theo Chất liệu vải: theo mình thấy thì đa số body bé đều may bằng vải thun, vì có độ co giãn dễ thao tác mặc vào cởi ra. Các ba mẹ nên mua loại thun sờ vào mềm mịn, ko xù lông. Khi xài lâu vải có thể bị xơ cứng, xù lông, khi ấy mẹo nhỏ là bạn lấy tay mình xỏ vào áo bé và cử động vài cái xem cảm giác thế nào, có cứng, rát da tay không, hoặc đưa bề mặt vải lên mặt mình chà xát nhẹ để cảm nhận, nếu cảm thấy hơi khó chịu tí là phải bỏ đi vì làn da bé mỏng và nhạy cảm hơn người lớn nhiều.


Một số đồ body dành cho bé nhỏ mới sinh mà làm bằng vải kate hay các chất liệu không co giãn, theo cá nhân mình thì không nên mua vì con mặc sẽ không được êm ái dễ chịu.


webtretho


Body bé vải kate kiểu dáng sơ mi



Chọn đồ Body cho bé Theo thiết kế trơn, in hay thêu: trên thị trường có các loại body đơn giản không trang trí mình gọi là trơn, hoặc có trang trí bằng cách in hoặc thêu lên vải, đính thêm các chi tiết trang trí cho dễ thương. Mặc loại trơn thì an toàn cho bé nhưng đơn điệu đối với người ngắm bé, còn mặc loại có trang trí thì nhìn con rất đáng yêu, có thể giảm stress cho mẹ và chụp hình rất phong cách. Nhưng các ba mẹ lưu ý khi chọn body có trang trí cho con: hình thêu có cứng không, các chi tiết trang trí có khả năng chà sát vào da con khi mặc vào cởi ra hay không, có khả năng rơi ra gây nguy hiểm không. Đa phần body nếu có hình thêu thì mặt trong chỗ thêu sẽ có 1 lớp vải lót để ngăn cách phần thêu với da em bé, các ba mẹ khi chọn quần áo cho bé sơ sinh nên giở bên trong ra xem có lớp lót hay không rồi hẵng mua nhé.


webtretho


Body chip có hình thêu, mặt trong hình thêu có lót vải



Thêm 1 điều nữa, đó là có 1 số nhà sản xuất cho ra 1 loại body có cổ áo như cổ áo sơ mi hoặc áo polo-shirt (áo cá sấu), nhất là áo dành cho các bé trai, theo cá nhân mình, áo kiểu đó rất khó mặc cho em bé mới sinh, vì bé mới sinh thì phần cổ của bé rất mềm và ngắn, áo có cổ mặc vào chỉ làm cộm vướng bé mà không có tác dụng gì ngoài việc trông có vẻ cool ngầu và giống người lớn mà thôi.


webtretho


Body bé trai có cổ áo, body kiểu



Bài viết chọn đồ body cho bé của mẹBonBun đến đây là ngưng rồi. Hôm sau mình sẽ chia sẻ về cách mặc vào và cởi ra đồ body cho bé nhé. Hi vọng bài viết này đã gửi đến cho các bạn lần đầu làm cha mẹ vài kinh nghiệm thiết thực về việc chọn đồ body cho các thiên thần bé nhỏ của mình.


Blog Mẹ Bon Bun: https://mebonbun.blogspot.com/