Bệnh xơ vữa động mạch là 1 loại bệnh rối loạn rất thường hay gặp, mà ở đó các động mạch của người bệnh bị xơ cứng lại do các mảng chất béo, mỡ máu và các chất khác tạo nên. Tất cả những cái đó được gọi chung là mảng bám, nó bám vào thành động mạch qua một thời gian dài (khoảng vài năm) tạo nên các mảng xơ cứng trong động mạch gây nên tắc nghẽn động mạch hay còn gọi là xơ vữa động mạch.


Bệnh xơ vữa động mạch gây ra ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến cuộc sống của bệnh nhân, điển hình nhất đó là nó gây ra hiện tượng cao huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim và nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tử vong. Lý do như ở trên có nói đó là vì các mảng bám tích tụ trong động mạch ngày càng lớn khiến động mạch bị xơ cứng lại hình thành các tảng xơ vữa làm chặn dòng máu lưu thông trong động mạch tới các bộ phận của cơ thể. Khiến cho các bộ phận của cơ thể không có đủ máu cung cấp gây ra thương tổn hoặc làm chết các mô, hiện tượng này còn gọi là hoại tử.


webtretho


Nguyên do gây ra xơ vữa động mạch


Nhiều nghiên cứu khoa học đã tìm ra và chứng minh được rằng bệnh xơ vữa động mạch có mối liên hệ mật thiết đối với tỷ lệ cholesterol trong máu (mỡ máu). Ngoài ra xơ vữa động mạch còn phụ thuốc vào một số yếu tố về “gen” di truyền.


– Khi người bệnh bị mỡ máu cao nếu không chữa trị sớm sẽ khiến cho các chất mỡ trong máu tích tụ dần theo thời gian tại lớp bên trong thành động mạch làm cho thành động mạch dày hơn, gây nên các mảng xơ vữa => động mạch bị hẹp lại khiến quá trình lưu thông máu bị cản trở, tắc nghẽn. Do vậy không lạ gì khi người ta nói mỡ máu cao là lý do chính gây bệnh xơ vữa động mạch.


Cũng chính vì mỡ máu cao là nguyên nhân chính gây bệnh xơ vữa động mạch mà mỡ máu cao lại do các nguyên do như: chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu hợp lý nên lý do gián tiếp gây ra bệnh xơ vữa động mạch đó là các nguyên nhân gây ra bệnh mỡ máu như:


– Ăn nhiều thức ăn dầu mỡ ( đồ chiên, xào, nấu), nội tạng, da, mỡ động vật


– Hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều


– Lười vận động, không chăm tập luyện thể dục thể thao, công việc phải ngồi một chỗ nhiều


– Vì thừa cân, béo phì


– Một số trường hợp do yếu tố di truyền, tuổi tác ( ví dụ như: nam trên 45 tuổi hay phụ nữ đã mãn kinh có nguy cơ xơ vữa động mạch cao hơn)


– Vì một số bệnh lý khác gây nên như: bệnh tiểu đường hoặc bệnh suy giảm hoạt động tuyến giáp…


Tiếp nữa là việc bị stress, căng thẳng, lo âu thường xuyên khiến cho nhịp tim tăng lên và huyết áp cao cũng làm cho tình trạng xơ vữa động mạch càng thêm nguy hiểm hơn


Dấu hiệu của bệnh xơ vữa động mạch


Xơ vữa động mạch ở giai đoạn đầu (khi bệnh còn nhẹ) thường chưa có triệu chứng gì rõ rệt. Cho đến khi bệnh nghiêm trọng hơn, máu cung cấp đến các bộ phận của cơ thể bị giảm dần do thành động mạch ngày càng dày thêm và phình to ra gây nên tắc nghẽn động mạch. Gây ra các biểu hiện như tức ngực ( máu không đủ cung cấp cho tim), nặng hơn có thể gây nên đau tim và đột quỵ nếu không sớm phát hiện bệnh và chữa trị kịp thời.


- Trường hợp xơ vữa động mạch ở chân sẽ có các triệu chứng như xuất hiện các cơn đau giống như chuột rút do thành động mạch bị tắc nghẽn khiên máu không cung cấp đủ đến chân


- Xơ vữa động mạch khi kết hợp với bệnh rối loạn mỡ bẩm sinh sẽ khiến các chất mỡ bị ứ đọng, tích tụ lại tạo ra các gân cơ và có thể nhìn thấy rất rõ những cục nhỏ dưới da


- Một số ít trường hợp bị xơ vữa động mạch ở cuối thời kỳ thơ ấu, xảy đến ở gần hết các động mạch chính của cơ thể nhưng lại không có triệu chứng gì rõ rệt biểu hiện các phương phán chẩn đoán khó phát hiện ra bệnh