Nhà có con nhỏ lúc nào cũng lo ngay ngáy các mẹ nhỉ, nhất là mỗi khi con sốt thì coi như mẹ cũng muốn ốm luôn vì không ăn ngon ngủ yên được. Ông xã mình tuy không mấy khi giúp mình việc chăm con, nhưng mỗi lần con sốt cũng liên tục nhắc mình nếu thấy biểu hiện co giật là phải đi viện ngay lập tức, mình cũng lo lắm nên phải theo dõi con thường xuyên đấy.



webtretho



Không nên chủ quan khi trẻ bị sốt. Ảnh: Internet


Ngoài biểu hiện co giật, mình còn biết nếu sốt kèm nôn trớ liên tục, sốt cao hoặc sốt kéo dài trên 3 ngày, uống hạ sốt không đỡ thì cũng phải đi đến bác sĩ nhé các mẹ. Thế nhưng vừa lướt mạng thấy bác sĩ khoa Nhi, Cheng Ying Chang đã chia sẻ trên Facebook cảnh báo, nếu sốt đi kèm với việc lưỡi xuất hiện ban đỏ trông như quả dâu tây thì đó là dấu hiệu nguy hiểm, cần đưa con đi bệnh viện ngay đó.


Vị bác sĩ này còn đưa ra dẫn chứng về trường hợp một trẻ 5 tuổi bị sốt cao 3 ngày, đã uống thuốc hạ sốt trong 3-5 tiếng. Ngoài ra, toàn bộ lưỡi của trẻ còn bị đỏ và xuất hiện các mụn nhỏ, có biểu hiện sưng viêm và thay đổi vị giác.


webtretho


Hình ảnh lưỡi dâu tây của cậu bé 5 tuổi. Ảnh: Internet


Vậy sốt đi kèm “lưỡi dâu tây” là dấu hiệu bệnh gì? Có nguy hiểm không?


Trẻ nhỏ rất dễ mắc các bệnh thông thường như sốt, cảm lạnh, nhưng hầu hết các cơn cảm lạnh sẽ kết thúc sau khoảng 2 ngày. Tuy nhiên, khi trẻ bị sốt, các mẹ cần chú ý đến các dấu hiệu nguy hiểm khác.


Chẳng hạn nói về biểu hiện như trường hợp của cậu bé 5 tuổi nói trên, Chen Ying Chang cho biết, nếu sốt đồng thời có lưỡi ban đỏ như quả dâu tây thường biểu hiện cho phản ứng viêm rất mạnh của niêm mạc và có thể con bạn mắc một trong số 3 bệnh gồm bệnh Kawasaki, sốt ban đỏ và hội chứng sốc độc. Nếu không điều trị kịp thời có thể gây tổn thương cho các cơ quan quan trọng như tim và thận.


Một số bệnh nguy hiểm biểu hiện qua dấu hiệu sốt kèm "lưỡi dâu tây":


1. Sốt ban đỏ: Sốt ban đỏ, hay còn gọi là sốt Scarlet hoặc sốt tinh hồng nhiệt, là một bệnh do vi khuẩn phát triển trong một số người bị viêm họng. Loại vi khuẩn này tiết ra một chất độc và tạo ra phản ứng trong cơ thể gây phát ban đỏ. Nếu bệnh không được điều trị, ban đỏ có thể dẫn đến các tình trạng nguy hiểm hơn như ảnh hưởng đến tim, thận và các phần khác trong cơ thể.


Biểu hiện của bệnh: Sau khoảng 2-3 ngày bị bệnh nhiễm trùng ở họng hay ở trên da thì bệnh nhân có biểu hiện phát ban. Các ban đỏ nhạt hoặc đỏ tươi xuất hiện ở phía trên thân thể trước, sau đó lan ra tay, chân... Các triệu chứng khác bao gồm sốt cao, đau họng và đau đầu. Bệnh xảy ra thường xuyên nhất đối với trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 15 tuổi.


2. Bệnh Kawasaki: Kawasaki là một căn bệnh có liên quan đến sự viêm của các mạch máu trong toàn bộ cơ thể, thường gặp ở trẻ em nhỏ dưới 5 tuổi, hay gặp nhất ở lứa tuổi bú mẹ. Bệnh Kawasiki thường có biểu hiện sốt cao hay kèm phát ban toàn thân, hai mắt sưng đỏ (viêm kết mạc củng mạc) có biến đổi ở khoang miệng như môi đỏ, lưỡi đỏ, miệng bong rộp, loét. Bệnh nếu để lâu dài sẽ làm tổn thương động mạch vành gây ra bệnh tim ở trẻ em.


3. Dị ứng thực phẩm hoặc thuốc: Sốt kèm triệu chứng “lưỡi dâu tây” có thể là dấu hiệu con bạn bị dị ứng với loại thuốc hoặc thứ gì đó mà chúng đã ăn. Trái cây và rau quả là thủ phạm phổ biến nhất. Bác sĩ có thể cho bạn dùng thuốc kháng histamine để giúp giảm sưng và đỏ.


4. Hội chứng sốc độc tố (TSS): Hội chứng sốc độc tố (toxic shock syndrome - viết tắt là TSS) tuy là tình trạng hiếm gặp nhưng nó có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng lưỡi xuất hiện đốm đỏ như quả dâu tây. Các triệu chứng khác bao gồm sốt cao đột ngột, nhức đầu, đau họng, đau nhức, buồn nôn, nôn và tiêu chảy.


TSS là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra, nguyên nhân thường do việc sử dụng tampon, hoặc dùng băng gạc cầm máu khi chảy máu mũi,...


Nguồn: Tổng hợp