Trước giờ chắc nhiều người nghe tới đậu xanh, đậu đen chứ ít người có nghe tới đậu gà nhỉ. Loại đậu này chưa thực sự được người Việt mình biết tới. Mình vô tình biết được do bạn mình giới thiệu. Nó bảo, ở nước ngoài thì đậu gà được xem là loại thực phẩm phổ biến, được rất nhiều người tin dùng. Loại đậu này có khả năng phòng ung thư, chữa nhiều bệnh đấy các mẹ.



Đậu gà có chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, sắt, vitamin, chất béo… Đặc biệt, nguồn đạm và chất xơ trong đậu gà nhiều hơn các loại đậu khác. Nhờ đó, đậu gà không chỉ có khả năng tăng cường sức khỏe mà còn có thể ngăn ngừa bệnh ung thư, tiểu đường và tim mạch…


Hàm lượng kali, vitamin C, B6 và chất xơ còn có khả năng giúp cân bằng cholesterol trong máu giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Các chuyên gia cho biết, lượng protein trong 100g đậu gà tương đương với 2 quả trứng. Vì vậy, các chuyên gia đánh giá, những người ăn chay, ăn kiêng có thể dùng đậu gà thay cho protein động vật.



webtretho



Phòng ung thư



Đậu hà hoàn toàn có khả năng phòng bệnh ung thư. Loại đậu này có thể tăng cường quá trình sản xuất butyrate. Đây là chất giúp làm giảm viêm ở tế bào ruột kết, đồng thời ngăn chặn nguy cơ bị ung thư ruột.


Chất saponin trong đậu gà còn giúp ức chế quá trình phát triển của khối u. Vitamin nhóm B và khoáng chất có tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư phổi và ung thư vú. Chất phytochemical còn có khả năng chống oxy hóa cực mạnh, có tác dụng ngăn ngừa tế bào ung thư sản sinh và lây lan ra cơ thể. Chất folate trong đậu gà còn kích thích quá trình tăng trưởng của tế bào, hình thành hồng cầu và DNA. Nhờ đó có thể ngăn ngừa ung thư do đột biến DNA.


webtretho



Tốt cho phụ nữ


Đậu gà rất giàu folate, chất này đặc biệt cần thiết với phụ nữ nhất là người trong thời kì sinh nở. Folate có khả năng kích thích sự tăng trưởng của tế bào và giúp bào thai phát triển bình thường. Nếu folate thấp, thai nhi có khả năng bị dị dạng bẩm sinh.


Cứ 100g đậu gà thì có thể đáp ứng tới 70% nhu cầu folate hàng ngày của phụ nữ nói chung và 50% nhu cầu của phụ nữ mang thai.



webtretho



Giúp xương chắc khỏe


Đậu gà rất giàu mangan, sắt, magie, kẽm, vitamin A và K. Đây đều là những chất cần thiết cho quá trình sản xuất collagen, giúp xương khớp chắc khỏe hơn. Đậu gà còn có hàm lượng lớn sắt, photpho, canxi, magie, mangan, kẽm, vitamin K. Những chất này có tác dụng xây dựng vào bảo vệ cấu trúc xương chắc khỏe.


Điều hòa đường huyết


Đậu gà giàu chất xơ và protein. Hai chất này có khả năng hạ đường huyết sau bữa ăn, điều này có thể kiểm soát bệnh tiểu dường. Một số khoáng chất như magie, kẽm có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.



Bên cạnh đó, trong đậu gà còn chứa các loại chất xơ hòa tan có thể hạ thấp lipoprotein, cholesterol xấu giúp lượng đường huyết ổn định. Ngoài ra, chất xơ trong đậu gà còn có tác dụng cải thiện nồng độn insulin, giúp đường huyết ổn định và giảm cảm giác them đường. Vì vậy, đậu gà được xem là loại thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.



Tốt cho hệ tiêu hóa


Đậu gà được xem là một trong 20 loai thực phẩm giàu chất xơ có khả năng phòng táo bón và giúp nhuận tràng. Nhờ đó, hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, chất xơ cũng có tác dụng cân bằng độ PH làm tăng vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa. Điều này giúp phòng một số bệnh như viêm loét dạ dày, sỏi thận…



webtretho



Cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm huyết áp



Magie và kali trong đậu gà có khả năng ngăn ngừa bệnh cao huyết áp, phòng bệnh đột quỵ và các cơn đau tim. Chất xơ hòa tan trong đậu gà đã được công bố là có khả năng làm giảm cholesterol xấu, rất tốt cho tim mạch.


Tăng cường thị lực



Vitamin A và β-carotene đều là những chất có khả năng chống viêm, giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan tới mắt như: cận thị, viêm giác mạc…



Cải thiện trí não



Chất choline trong đậu gà có thể cải thiện nhận thức, tăng cường trí nhớ. Điều này đặc biệt tốt với những người cao tuổi hoặc phụ nữ sau khi sinh.



Giảm nguy cơ thiếu máu



Cứ 100g đậu gà là có khả năng đáp ứng 25% nhu cầu sắt hàng ngày của phụ nữ và 50% đối với đàn ông. Sắt có tác dụng tạo ra tế bào hồng cầu, kích thích sự tăng trưởng của tế bào. Nhờ đó có thể làm giảm nguy cơ bị thiếu máu.