Nếu nói về sự khác biệt của người giàu có và người nghèo thì đó chính là cách quản lý tiền của họ đấy. Vì người giàu đã học và thực hiện theo nguyên tắc này nên mãi giàu là thế.



Ảnh minh họa


Với hầu hết mọi người thì tiền bạc luôn được xem là vấn đề nhạy cảm. Do đó, mà khi có người nhắc đến chuyện này một cách trực tiếp với nhau, nhất là những người hay nghĩ đến chuyện giàu – nghèo. Tuy nhiên, có lẽ bạn cũng từng ít nhiều lần thắc mắc rằng “tại sao làm cùng một vị trí với cùng một mức lương, nhưng một người thì sống dư dả còn người thì chưa hết tháng đã tiền tiêu cháy túi?” hay “tại sao có những người đã giàu rồi mà vẫn giàu mãi thế?”,...


Để trả lời những câu hỏi đại loại thế này thì cũng chẳng có gì khó khăn cả, mà điều quan trọng là nằm ở cách quản lý tiền bạc của mỗi người mà thôi. Thay vì thời gian bạn cứ suy nghĩ mãi về các câu hỏi tại sao người ta giàu mãi thế này, thì bạn hãy dành thời gian đó xem lại thói quen chi tiêu của chính mình và những người giàu đi là sẽ rõ.


Còn nếu không thì bạn có thể tham khảo cách quản lý tiền bạc này mà hầu như người giàu có nào cũng áp dụng. Có như vậy thì sớm muộn gì bạn cũng sẽ thoát khỏi cảnh “chưa tới tháng đã tiêu hết tiền” và nhanh chóng dư giả cho mà xem.


Sau đây là nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân ‘6 cái lọ’ mà người giàu hay áp dụng:


Đúng như tên gọi của nguyên tắc này thì điều bạn cần có là 6 cái lọ (cũng có thể là két sắt hay tài khoản ngân hàng) và ta gọi đó là quỹ tài chính. Tương đương với từng cái lọ sẽ có chức năng nhất định. Mỗi khi có tiền lương (bao gồm cả lương thưởng và các nguồn thu nhập khác) thì bạn sẽ chia đều số tiền này vào 6 chiếc lọ. Nên nhớ là hãy làm ngay sau khi co lương đi nha, như vậy mới thành thói quen được.


Nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân ‘6 cái lọ’



1. Lọ đầu tiên là NEC – lọ về các nhu cầu thiết yếu: 55%



Đối với lọ này bạn nên trích 55% lương của mình vào đây, nó sẽ đảm bảo nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày của bạn. Bạn dùng số tiền trong lọ này để chi trả cho việc ăn uống, vui chơi, giải trí, mua sắm,... Tuy nhiên, nếu hiện tại số tiền NEC này của bạn ở mức trên 80% thu nhập thì tốt nhất là bạn nên cân nhắc tìm việc làm thêm hoặc cắt giảm một số chi phí đi nhé.


2. Lọ thứ hai là LTSS – lọ về tiết kiệm dài hạn: 10%



Thực tế cho thấy rằng, nhiều người không cần biết bạn sẽ kiếm được bao nhiêu tiền mà họ chỉ quan tâm đến hiện tại bạn có bao nhiêu tiền mà thôi. Cũng tương tự đó, bạn nên chú tâm đến việc mình sẽ giữ lại được bao nhiêu tiền đi nhé. Do đó, bạn hãy trích 10% thu nhập của mình vào lọ LTSS. Số tiền này trong tương lai gần có thể giúp bạn thực hiện ước mơ hoặc có thể dùng trong những trường hợp cấp bách đấy.


Ảnh minh họa



3. Lọ thứ ba là EDUC – lọ về giáo dục và đào tạo: 10%



Trong nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân ‘6 cái lọ’ thì lọ về giáo dục và đào tạo là lọ bạn nên để tâm đến nhất. Có nhiều người thực sự không chú trọng vào vấn đề này, bởi với họ thì khi đã đi làm rồi thì không cần tốn thêm tiền và thời gian cho việc này. Nhưng người giàu thì lại khác, họ vẫn trích 10% lương mỗi tháng của mình vào lọ EDUC này. Thông thường họ sẽ dùng chúng để mua sách, đọc sách để tăng thêm kiến thức. Nếu có thời gian họ sẽ tham gia các khóa học, khóa đào tạo hoặc diễn thuyết,... Ngoài ra, số tiền này cũng được họ linh hoạt dùng để gặp gỡ, giao lưu và học hỏi từ những người thành công khác.


4. Lọ thứ tư là PLAY – lọ về sự hưởng thụ: 10%



Lọ thứ tư PLAY là lọ về sự hưởng thụ, mỗi tháng bạn nên dùng 10% thu nhập của mình để trích vào đây. Số tiền trích vào quỹ này sẽ phục vụ nhu cầu hưởng thụ của bản thân bạn. Nó sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và yêu quý bản thân mình hơn chứ không phải lúc nào cũng đâm đầu vào công việc để kiếm tiền. Bạn có thể sử dụng số tiền trong lọ này để làm những việc khiến bản thân bạn có cảm giác như người giàu: đến những nơi chưa từng đến, ăn những món chưa từng ăn. Mỗi tháng, vào ngày cuối cùng của tháng, bạn phải tiêu hết số tiền trong quỹ này.


Xem thêm: (8 cách tiết kiệm tiền đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả mà nhiều người không biết)


5. Lọ thứ năm là GIVE – lọ của sự cho đi: 5%



Những người giàu có thường có xu hướng sử dụng tiền của mình vào lọ thứ năm này – lọ GIVE về sự cho đi. Bởi họ xem đây là thể hiện lòng biết ơn đối với cuộc sống. Đồng thời, họ cũng nghĩ rằng mình may mắn hơn nhiều người khác vậy tại sao lại không chia sẻ một chút cho người khác. Vì cho đi đôi khi còn nhận lại được nhiều hơn nữa đấy.


6. Lọ thứ sáu là FFA – lọ tự do về tài chính: 10%



Tự do tài chính là khi bạn sống một cuộc sống như bạn mong muốn mà không nhất thiết phải làm việc hay phụ thuộc tài chính vào bất kì ai. Bạn cần một chiếc lọ như thế này để có tiền làm việc thay cho bạn. Bằng cách này, bạn vẫn có tiền để sử dụng nếu chẳng may bị mất việc hay gặp khó khăn.


Đó được xem là nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân ‘6 cái lọ’ mà nhiều người giàu có áp dụng nhất, hèn gì mà họ mãi giàu như vậy. Biết rồi thì bạn cũng nên học hỏi ngay đi là vừa, có như vậy thì mới mong dư giả và sớm trở nên giàu có được.


Video: Xúc động lá thư mẹ chồng gởi con dâu đã qua một lần đò | Học Viện Mẹ Chồng | Tập 12: Phần 1