Nhiều ngày gần đây có đi dọc các tuyến đường ở TP.HCM sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh xe đẩy treo bảng bán lựu với giá siêu rẻ ‘lựu ngọt 3 trái 10k’. Tuy nhiên, nên cẩn thận vì đó rất có thể là lựu TQ.




Trong thời gian vừa qua, dọc theo nhiều tuyến đường ở TP.HCM ngày càng có nhiều người bán lựu bằng xe đẩy với bảng giá siêu rẻ chỉ 10.000 đồng 3 trái. Vì có giá ‘hời’ mà nhiều người đã bị thu hút và đến mua. Tuy nhiên, tất cả mọi người hãy cẩn thận vì khả năng cao đó chính là lựu TQ.



Anh Khải Hoàng hiện đang bán lựu trên xe đây thế này ở tuyến đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp – TP.HCM cho biết, anh thường bán lựu với bảng ‘lựu ngọt 3 trái 10k’ và mỗi ngày có thể bán được từ 60 – 70kg. Anh còn cho biết lựu anh bán là lựu Phan Rang nên ăn rất ngọt và thơm, nên mọi người cứ yên tâm mà mua.



Anh Khải Hoàng nói rằng: “Hàng này bao ngọt, năm nay được mùa, về nhiều nên mới có giá rẻ. Những trái nhỏ có giá 10.000 đồng 3 trái, còn lớn hơn chút thì 35.000 đồng một kg. Năm nay giá rẻ bằng nửa năm ngoái nên hàng bán đắt khách”.




Còn anh Triệu Phú – một người bán lựu trên xe đẩy ở đường Phan Văn Trị thì lại cho biết, anh đã nhập loại lựu này về bán được cả tuần nay và rất đắt khách. Anh còn cho biết là giá lựu năm rồi anh bán không rẻ như vậy dao động trong khoảng từ 70.000 – 80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay lựu được mùa nên giá rẻ hơn và chỉ vỏn vẹn với giá 15.000 – 20.000 đồng/kg mà thôi. Do đó, mà mỗi ngày anh chở một xe đẩy tầm 70kg lựu và chưa đến 2h là đã hết hàng.



Anh Triệu Phú nói rằng: “Lựu này bắt đầu có từ giữa tháng 9 nhưng đến tháng 10 mới rộ vụ nên giá càng ngày càng rẻ. Hàng được tôi lấy tại chợ đầu mối Thủ Đức”.



Tuy nhiên, khi được hỏi về nguồn gốc cũng như là xuất xứ của loại lựu này thì anh Triệu Phú cho biết, lựu này là lựu của nước ta nhưng anh không biết cụ thể là ở tỉnh nào. Đồng thời, anh cũng khẳng định lựu của anh bán đã được kiểm định nên người tiêu dùng yên tâm mua.



Xem thêm: (Cứ ngỡ mua được táo mèo Hà Giang giá rẻ nào ngờ lại là táo mini của TQ)



Theo như khảo sát cho thấy thì các chủ xe đẩy bán lựu giá rẻ thế này đều khẳng định đây là lựu của Việt Nam. Thế nhưng, không đồng tình với ý kiến trên chị Tuyết Hoa – một chủ sạp trái cây trên đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp – TP.HCM lại tiết lộ, khả năng cao đó không phải là lựu Việt. Hơn thế nữa, hiện nay mùa lựu TQ đang nở rộ nên việc hàng ồ ạt tràn vào nước ta với giá rẻ bèo thế này là chuyện dễ xảy ra vô cùng. Và chuyện các xe đẩy chọn bán hàng loại 2 với giá thấp cũng dễ hiểu, còn cửa hàng chị thì chọn lựu loại 1 để bán nên giá lúc nào cũng từ 40.000 đồng/kg trở lên.



Chị Tuyết Hoa nói rằng: “Năm nay lựu TQ về nhiều hơn so với mọi năm. Giá cả sản phẩm này cũng giảm một nửa so với năm ngoái. Các trái lựu đổ về Việt Nam năm nay đủ mọi kích cỡ từ loại 6 trái một kg cho tới 2 trái một kg, đều có hàng”.




Còn theo như lời của đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết, lựu được nhập về chợ đầu mối từ những ngày tháng 7 cho đến nay. Hàng có nguồn gốc, xuất xứ từ TQ chứ không phải từ Việt Nam như lời những người bán xe đẩy đã nói. Thời điểm tháng 10 hiện tại bên TQ cũng là lúc lựu vào chính vụ nên giá rẻ bèo là thế. Không chỉ thế, mỗi ngày hàng về chợ ước tính lên đến 65 tấn.



Người đại diện chợ đầu mối Thủ Đức còn nói rằng: “Sở dĩ các thương lái gắn mác hàng Việt là để dễ bán”.



Vậy lựu có nguồn gốc, xuất xứ từ TQ thì có gì mà nên cảnh giác? Đó có lẽ là câu hỏi mà nhiều người đặt ra. Và bạn có biết rằng, theo như nhận định của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) nước ta thì lựu TQ cùng các loại trái cây khác như nho, táo, hồng,... là những loại trái cây thường được ‘tắm hóa chất’ trước khi bán đến tay chúng ta. Do đó, lựu của nước này thường chứa dư lượng Endosulfan – một loại thuốc trừ sâu khá độc hại, có thể gây những ảnh hưởng xấu đến cơ quan sinh sản, hệ nội tiết hoặc gây ngộ độc khi sử dụng nồng độ thấp.



Do đó, nếu có mua trái cây thì nên xem rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng như là chất lượng của nó. Chứ đừng vì giá rẻ mà rước bệnh vào người ‘tiền mất tật mang’ bạn nha.



Video: Con dâu bỗng hóa già để hiểu được mẹ chồng | Học Viện Mẹ Chồng | Tập 11 | Trailer