Tỏi Lý Sơn – Quảng Ngãi vốn là loại tỏi có tiếng gần xa và đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Thế nhưng, hiện nay thương hiệu tỏi Lý Sơn lại bị tỏi TQ ‘đội lốt’ tràn lan trên thị trường.




Có lẽ khi nhắc đến Huyện đoàn Lý Sơn – Quảng Ngãi thì nhiều người sẽ nghĩ ngay đến tỏi. Bởi lẽ, tỏi Lý Sơn vốn đã nổi tiếng gần xa và được nhiều người ưa chuộng. Đồng thời, giống tỏi này lại có giá trị kinh cao nên giúp người trồng có cuộc sống ổn định và sung túc.


Thế nhưng, hiện nay lại xảy ra một thực trạng đáng buồn đó là thương hiệu tỏi Lý Sơn bị ‘nhái’ và được bày bán tràn lan trên thị trường. Điều này vô tình khiến cho thương hiệu tỏi Lý Sơn mất uy tín đối với người tiêu dùng. Cũng vì thế, mà khiến cho người trồng tỏi gặp khó khăn hơn bao giờ hết khi tỏi liên tục mất giá và bán không được.



Trước tình hình trên, thì Huyện đoàn Lý Sơn đã tổ chức thu mua tỏi giúp người dân. Đồng thời, cũng có thư ngỏ kêu gọi những đoàn viên, thanh niên, người dân mua tỏi giúp bà con nông dân.


Cụ thể thì trong thư ngỏ do ông Phạm Văn Vương – Bí thư Huyện đoàn Lý Sơn ký vào ngày 22/10/2018. Trong đó, văn bản có nêu diện tích trồng tỏi, hành của toàn huyện với 326,5ha và có 3.884 hộ dân tham gia sản xuất. Không chỉ thế trong thư ngỏ còn nói rằng Lý Sơn được mệnh danh là “Vương quốc tỏi”. Cũng vì đặc thù khí hậu, thổ nhưỡng nên tỏi nơi đây có chất lượng vượt trội hơn nhiều so với tỏi được trồng ở nơi khác. Do đó, mà tỏi Lý Sơn được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao.



Tuy nhiên, thời gian vừa qua có nhiều thương lái vì cái lợi trước mắt mà đã vận chuyển tỏi từ những nơi khác và giả thương hiệu tỏi Lý Sơn để bán với giá cao. Chính vì thương hiệu tỏi Lý Sơn bị ‘nhái’ đã làm cho giá tỏi ở đảo giảm mạnh. Không chỉ thế, số lượng tỏi tồn đọng ước tính cũng đã lên tới con số khoảng 280 tấn. Do đó, mà huyện đoàn Lý Sơn mới kêu gọi cứu trợ như thế này.


Vì lợi nhuận mà thương hiệu tỏi Lý Sơn bị các thương lái 'nhái' ngày một nhiều


Ông Phạm Văn Vương – Bí thư Huyện đoàn Lý Sơn nói rằng: “Đến thời điểm này, tổng số lượng tỏi mà huyện đoàn đã thu và đưa đi tiêu thụ giúp người dân khoảng 35 tấn/350 hộ (100 kg/hộ). Giá mà huyện đoàn mua tại đảo là 55.000 đồng/kg, cộng chi phí vận chuyển, bao bì,... giá bán đến tay người mua tại đất liền là 60.000 đồng/kg”.


Xem thêm: (Có giá ‘chát ngắt’ 100.000 đồng/củ tỏi Nhật nhiều người vẫn sẵn sàng bỏ tiền mua)


Tuy nhiên, theo như bà Nguyễn Thị Thiện – một người buôn bán tỏi ở thôn Đông, xã An Vĩnh cho biết, thì hiện nay giá tỏi tại các chợ trên đảo rơi vào khoảng 40.000 đồng/kg đối với loại củ đẹp. Còn loại củ xấu thì rẻ hơn với giá bán từ 34.000 – 36.000 đồng/kg. Vậy nếu so với giá thu mua mà Huyện đoàn Lý Sơn giúp tiêu thụ thấp hơn đến 15.000 đồng/kg.


Bà Thiện nói rằng: “Hiện giá tỏi khô bán tại chợ trên đảo đối với loại củ đẹp và đều khoảng 40.000 đồng/kg; còn loại xấu thì rẻ hơn, từ 34.000 – 36.000 đồng/kg”.



Trong khi đó, giá của loại tỏi ‘đội lốt’ tỏi Lý Sơn cũng có giá bán gần như là tương tự nhau. Hình dáng, màu sắc, kích thước cũng gần như là tương đương nên người tiêu dùng khó lòng mà phân biệt. Chỉ khi sử dụng mới nhận rõ được sự khác biệt mà thôi.


Do đó, ngoài lời kêu gọi mọi người thu mua tỏi giúp người nông dân thì giải pháp lâu dài mà các lãnh đạo nên hướng đến đó là siết chặt vấn đề về thương hiệu. Để tránh tình trạng thương hiệu tỏi Lý Sơn bị ‘nhái’ tràn lan trên thị trường như hiện nay. Ngoài ra, người tiêu dùng khi mua cũng nên tìm đến nơi bán tỏi uy tín để tránh mua phải hàng kém chất lượng ‘đội lốt’ tỏi Lý Sơn.


Video: Người chiến thắng là ai? | Học Viện Mẹ Chồng | Tập 12: Trailer