Khi bán hàng trên Shopee hay bất cứ sàn thương mại điện tử nào khác, có rất nhiều kiến thức mà bạn cần phải học, trong số đó có các chỉ số được rất nhiều người nhắc đến như GMV, AOV, CR, CTR, traffic, vậy những chỉ số này là gì? Nó đang thể hiện những điều gì khi bán hàng trên sàn. Bài viết hôm nay, Dịch vụ Ecom sẽ giải thích cũng như làm rõ các chỉ số bán hàng shopee quan trọng cho các bạn.

Các chỉ số bán hàng Shopee quan trọng

1. Chỉ số GMV

GMV được viết tắt bởi từ Gross Merchandise Value – Tổng giá trị hàng hóa. GMV là chỉ số đo lường tổng giá trị hàng hóa hoặc dịch vụ được bán qua một kênh thương mại điện tử trong một khoảng thời gian nhất định.

  • GMV = Số lượng hàng hóa X giá bán

GMV trên shopee có nghĩa là tổng doanh số trên shopee.

Ví dụ: Khi vào trên các cộng đồng bán hàng Shopee trên mạng xã hội, người ta thường hỏi GMV trong 1 tháng là bao nhiêu? Trả lời: GMV 200 triệu. Có nghĩa là tổng doanh thu của shop đó trong 1 tháng là 200 triệu

=> GMV càng cao thì shop có doanh thu càng lớn.

Chỉ số bán hàng shopee

2. Chỉ số Traffic shopee

Chỉ số Traffic trên Shopee có nghĩa là số lượng người dùng trên Shopee truy cập vào xem trang phẩm hay shop của bạn. Traffic truy cập này sẽ được tính theo phiên truy cập.

Ví dụ: Mình truy cập vào trang sản phẩm áo thun của bạn vào lúc 9h sáng – sẽ được tính là 1 lượt truy cập. Vào lúc 15h chiều mình lại truy cập 1 lần nữa – lúc đó lượt truy cập tính là 2 (2 traffic).

Tỷ lệ traffic càng cao có nghĩa là sản phẩm của bạn được hiển thị nhiều và thu hút khách hàng xem sản phẩm.

3. Chỉ số %CTR

CTR là viết tắt của Click Through Rate: Tỷ lệ nhấp chuột.

  • CTR = Số lần nhấp chuột / Số lượt hiển thị

Ví dụ: Sản phẩm áo thun của bạn có 100 lượt hiển thị và nhận được 10 lượt click. Như vậy CTR = 10/100 x100 = 10%

=> Tỷ số CTR giúp bạn đánh giá được độ thu hút của sản phẩm (hình ảnh đại diện – tiêu đề sản phẩm – Giá cả có hấp dẫn khách hàng không?)

4. Tỷ lệ thoát 

Tỷ lệ thoát trang shopee được hiểu đơn giản là phần trăm số lượng người truy cập vào trang sản phẩm hay shop của bạn sau đó rời đi mà không xem hay để lại bất cứ hành động gì.

Ví dụ: Khi bạn đăng bán một sản phẩm áo thun: nhưng hình ảnh quá ít, không có video sản phẩm, không có lượt đánh giá, lượt bán hoặc giá quá cao. Khi đó khách hàng truy cập vào sản phẩm sau đó thoát ra ngay và xem những sản phẩm của shop khác.

Lúc này thuật toán shopee đánh giá rằng sản phẩm của bạn mang lại trải nhiệm mua sắm ko tốt, sản phẩm không được thiết kế, đăng bán chỉnh chu => Shopee sẽ đánh rớt vị trí seo và thay thế vị trí của bạn bằng những sản phẩm khác tốt hơn.

=> Bạn cần tối ưu tỷ lệ thoát càng thấp càng tốt (Thiết kế hình ảnh đẹp, trang sản phẩm đẹp nhất có thể, mô tả hấp dẫn, có video giới thiệu, đầy đủ đánh giá… để khách hàng vào xem sản phẩm của bạn -> bỏ giỏ hoặc -> Xem sản phẩm khác trong shop như vậy sẽ rất ok)

5. View (lượt xem)

View được hiểu là lượt xem, số lượt hiển thị sản phẩm của bạn trên thanh công cụ tìm kiếm của shopee hoặc được hiển thị ở đâu đó trên trang shopee. Khi khách hàng nhìn thấy sản phẩm của bạn là bạn đã được 1 view.

=> Hiển thị nhiều đồng nghĩa bạn có cơ hội tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn, nhiều người biết đến sản phẩm của bạn hơn. Từ đó tăng lượt traffic, lượt click và tăng doanh thu.

Bạn có thể tăng view bằng cách sử dụng công cụ quảng cáo shopee, tham gia những chương trình của sàn, đăng ký chạy chương trình khuyến mãi của shop.

6. Chỉ số CR (Tỷ lệ chuyển đổi)

CR là viết tắt của Conversion Rate – Tỷ lệ chuyển đổi

  • CR = Số người mua / số traffic

CR trong Shopee là chỉ số để chỉ số người mua hàng dựa trên số lượng khách truy cập.

Ví dụ: bạn có 100 traffic truy cập và có 10 người mua hàng => CR = (10/100) x100 =10%

Chỉ số CR rất quan trọng, nếu bạn bạn có thể tăng CR thì lượng đơn và doanh thu của shop tăng lên rất nhiều.

  • Nếu bạn có 1000 traffic, CR = 5% bạn có 50 đơn
  • Nếu tăng CR lên 1% thành 6% bạn đã có 60 đơn

Mỗi đơn phát sinh doanh thu GMV= 200.000 thì 10 đơn GMV = 2 triệu.

7. Chỉ số AOV

AOV viết tắt từ Average Order Value là giá trị trung bình trên một đơn hàng

  • AOV = Tổng doanh thu / Tổng đơn hàng

Nếu 1 shop có AOV càng cao thì doanh thu shop đó càng cao bởi vì

  • GMV (doanh thu) = Traffic x AOV x CR

Chính vì vậy mà bạn tăng AOV và 2 chỉ số còn lại thì GMV cũng tăng, mà doanh thu tăng thì đơn hàng tăng.

8. Chỉ số RPR

RPR là tỷ lệ quay lại của khách hàng cũ. Khách hàng cũ quay lại mua lần 2 lần 3.

Bên trên mình đã chia sẻ công thức doanh thu

  • GMV = Traffic x AOV x CR 

Tuy nhiên bây giờ chúng ta cần cộng thêm yếu tố là tỷ lệ quay lại của khách hàng cũ

Ví dụ: tháng 4 có 200 khách hàng mua, nhưng tháng 5 người ta có 50 khách hàng cũ quay lại mua lần 2, lần 3… Chính vì vậy mà bạn muốn doanh thu tăng lên thì bắt buộc bạn phải làm tốt mặt chất lượng sản phẩm, khi nhiều khách hàng quay lại shop thì doanh thu sẽ tăng lên

Vậy làm sao để tăng tỷ lệ khách hàng cũ quay lại mua hàng?

  • Bạn có thể tăng chất lượng sản phẩm
  • Chất lượng dịch vụ (nhắn tin cảm ơn, trả lời thư quà tặng, chăm sóc khách hàng, đổi trả tốt)

9. Chỉ số ROAS (Tỷ lệ hoàn vốn)

ROAS (Return on ad spend ) – Tỷ lệ hoàn vốn – đo lường doanh thu kiếm được là bao nhiêu so với số tiền đã bỏ ra. Đây là chỉ số bạn sẽ phải thường xuyên tiếp xúc đến trong quảng cáo shopee.

  • ROAS = (GMV / Chi phí) x 100%

Ví dụ: Bạn chạy quảng cáo trên Shopee và đạt mức doanh thu GMV = 100tr, chi phí bỏ ra 10tr. Thì ROAS = 10%

=> Khi chạy quảng cáo tốt -> ROAS càng cao, ROAS càng cao -> chạy quảng cáo lời, tốt.

10. Chỉ số ACOS

ACOS là tỷ lệ phần trăm giữa số tiền bạn chi trả cho quảng cáo so với doanh thu đạt được. ACOS càng thấp chứng tỏ lợi nhuận đến từ quảng cáo càng cao.

  • ACOS = Chi Phí / GMV x 100%

Ví dụ, nếu chi phí quảng cáo của bạn là 300.000VND và GMV từ đó là 3.000.000 VND, thì ACOS của bạn là 10%

Kết luận

Như vậy trên đây là 10 chỉ số bán hàng shopee bạn cần nắm rõ. Hi vọng với những kiến thức mà Dịch vụ Ecom cung cấp sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình kinh doanh của mình.

Nguồn bài viết: https://dichvuecom.vn/chi-so-quan-trong-khi-ban-hang-shopee/