Những ngày qua, cộng đồng mạng lan truyền câu “châm ngôn” kì lạ nói về cái giá của chị em phụ nữ. Thoạt nghe qua thì có vẻ chí lí nhưng ngẫm lại thật là một kiểu sân si, xem thường người khác…


webtrethoChỉ những người thiếu tự tin mới hay tìm cách dìm người khác xuống để vớt vát cho mình chút tự tin tạm bợ



Bức xúc trước quan điểm này, một facebooker là một cô gái đã bày tỏ rất chí lí: “Thể loại “châm ngôn” khắm lọ kiểu này chắc chắn là của một mẹ bánh bèo thất bại hay một gã đàn ông vô dụng nào đó nghĩ ra. Tại sao tôi lại nghĩ thế? Tại vì chỉ có những con người thiếu tự tin mới hay sân si và tìm cách dìm người khác xuống để vớt vát cho mình chút tự tin tạm bợ.


Những kẻ sân si kiểu này thường hay nói ra những lời đì đọt, không bao giờ muốn thừa nhận thành công của người khác, luôn tìm cách để giải thích thành quả của người khác một cách tầm thường nhất: ví dụ như một cô gái giàu có thì chúng nó sẽ bảo cô ta bán dâm, một anh chàng thành đạt thì chúng nó sẽ bảo bố mẹ anh ta giàu, một cô gái được chồng yêu thương, chiều chuộng thì chúng nó sẽ bảo là tại giỏi chuyện giường chiếu, kiểu kiểu thế. Nhưng thực ra cái xã hội này vốn dĩ vẫn được định nghĩa bởi kết quả chứ không phải là nguyên nhân: chẳng ai quan tâm đến việc cô ta làm sao để được yêu thế; quan trọng là cô ta hạnh phúc viên mãn; chẳng ai quan tâm đến việc bố mẹ anh ta làm gì, quan trọng là anh ta tài giỏi và tạo ra giá trị cho xã hội.


Ngày xưa tôi rất ghét những kẻ sân si như thế này, nhưng bây giờ tôi chỉ thấy thương họ. Vì tất cả những cách suy nghĩ phán xét đó đều đến từ một tâm hồn quá yếu đuối, một con người quá bất lực, quá tự ti, quá mặc cảm, và cách duy nhất để họ vuốt ve cái tôi tổn thương của mình là dìm người khác xuống (bằng cách nói mồm, vì làm gì còn cách nào khác).


Bạn không cần phải là một đại gia hay một hoa hậu để tự tin, bạn chỉ cần vượt qua được những ghen tức, đố kị tầm thường mà hầu hết những người xung quanh đều mắc phải, là bạn đã lộng lẫy, rạng rỡ lắm rồi…”


webtretho


Quả nhiên là rất đúng. Chúng ta không thể sống vì miệng lưỡi thế gian mà chỉ cần tự tin sống cuộc đời của mình. Rạng rỡ tỏa sáng thì đã sao? Có biết bao nhiêu người nhìn ngó và dèm pha sau lưng vì những thành công của bản thân mình. Nhưng mặc kệ họ. Tất cả những lời không hay từ miệng thiên hạ thốt ra có khi chỉ từ sự ghen ăn tức ở mà thôi.


Tôi có một cô bạn thân mạnh mẽ, từng vượt qua bị kịch hôn nhân để làm một người mẹ đơn thân kiên cường. Thời gian cô ấy vùi trong nước mắt khi cuộc hôn nhân tan vỡ, nhiều người “bạn” xấu mồm xấu miệng vào an ủi nhưng dường như khoét sâu vào nỗi đau của người ta: “Bạn đẹp thế, giỏi thế, từng được nhiều người theo đuổi thế mà gặp người đàn ông không ra gì. Còn như mình, mình tầm thường thế thôi nhưng được cái chồng mình đàng hoàng tử tế, biết thương yêu vợ con. Mình thương bạn quá!” Đến khi cô ấy tìm được hạnh phúc mới, thay vì mừng cho người ta thì cũng có những lời nói sau lưng: “Phụ nữ qua 1 lần đò hay ho gì mà tự hào với chuyện tình yêu. Đàn ông đến với nó có phải vì yêu không hay lợi dụng?”


Mặc kệ những lời ác ý, cô bạn tôi vẫn hiên ngang mà sống cuộc đời của mình. Bởi có bận lòng lời người ta nói hay không thì bạn cũng phải sống. Không ai sống thay bạn được cả.


Phụ nữ đẹp và được nhiều người theo đuổi, có quyền ngẩng cao đầu vì bạn đắt giá!


Sở hữu với theo đuổi là 2 chuyện hoàn toàn khác nhau. Phụ nữ được nhiều người theo đuổi là một chuyện, sở hữu được cô ấy hay không lại là chuyện khác. Trong cuộc sống, thứ không ai mua không phải là thứ mắc tiền, một là thứ hết hạn, hai là thứ không có giá trị, không ai thèm mua. Còn những thứ rẻ tiền mà ai cũng mua được, thì chẳng ai phải mất công theo đuổi làm gì cả.


Người phụ nữ được nhiều người theo đuổi, hẳn phải là vì giá trị thực của cô ấy. Cô ấy đẹp, cô ấy tài năng, cô ấy bản lĩnh, cô ấy nữ tính, cô ấy làm cho đàn ông phải si mê thì người ta mới theo đuổi, mới xem đó là mục tiêu để chinh phục.


webtrethoCó một câu nói rất hay rằng: “Giá trị của một người phụ nữ nằm ở cách họ được đối xử bởi một người đàn ông…”


Người phụ nữ biết rõ giá trị của mình nằm ở đâu để tự tìm kiếm cho mình người đàn ông phù hợp nhất trong số những vệ tinh vây quanh, theo đuổi. Lúc này giá trị của họ nằm ở cách họ chăm chút nhan sắc, trau dồi kiến thức và hoàn thiện bản thân. Từ một “viên ngọc” đắt giá được nhiều người theo đuổi, giá trị của phụ nữ càng tăng lên theo thời gian. Phụ nữ đẹp và được nhiều đàn ông theo đuổi, càng phải tự tin ngẩng cao đầu, mặc kệ lời thiên hạ dèm pha, dè biểu…