Thời điểm này, có lẽ không chỉ có nhà tôi mà bất cứ gia đình nào cũng không thể rời được cái điều hòa. Một tin không vui lắm cho những ai chưa biết, là mùa hè năm nay được dự báo là mùa hè nắng nóng kỷ lục trong lịch sử. Vậy nên chúng ta cứ xác định là làm bạn với cái điều hòa mấy tháng nữa, tháng nào đến kỳ đóng tiền điện là cũng đau lòng xót ruột.

Nhà tôi tháng trước phải đóng tới 3 triệu tiền điện (tăng gấp 2,5 lần so với những tháng không bật điều hòa). Dù tiếc tiền lắm nhưng chẳng biết phải làm sao. Cứ nắng nóng thế này thì có thể nhịn ăn, nhịn mặc chứ không thể nhịn được cái điều hòa đúng không mọi người.

hình ảnh

Chuyện là tối qua, khi tắt điều hòa, tôi bảo chồng:

- Từ mai mỗi lần a tắt điều hòa thì phải tắt cả aptomat thì mới tiết kiệm được điện, còn để aptomat thì coi như điều hòa vẫn đang chạy một phần nào đó, tiền điện vì thế mới đội lên chứ gì nữa

Chồng tôi vừa nghe đã cãi:

- Ai bảo em thế, cả cái làng này có nhà nào tắt aptomat điều hòa không? Dùng lắm thì tốn tiền điện chứ đừng có đổ lỗi. Muốn không tốn thì mai mang chiếu ra sân mà nằm nha

Tôi nghe nói thế tự nhiên thấy ấm ức. Mình cũng chỉ vì xót ruột nên nghĩ cách tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó. Mà ông chồng nói mình như kiểu ăn tàn phá hại của gia đình. 

Đêm nằm khó chịu không ngủ được, tôi lên mạng tìm hiểu xem tắt điều hòa có phải tắt aptomat không, vì tôi nghĩ để như vậy sẽ tốn điện hơn. Phải có bằng chứng cho ông chồng bớt cái mồm lại.

Vậy là tôi đã đọc được giải thích của chuyên gia về vấn đề này mọi người ạ. Hóa ra câu trả lại khác hẳn những gì chúng ta vẫn nghĩ. Tôi chia sẻ lại bên dưới cho ai muốn biết nhé!

Theo như giải đáp của chuyên gia Trần Văn Cân, nguyên văn như sau:

Nếu tắt máy điều hòa bằng remote thì thiết bị vẫn đang ở chế độ chờ. Nghĩa là chúng đang trạng thái trữ năng lượng để chỉ cần lệnh bật/tắt tiếp theo từ remote là có thể hoạt động trở lại ngay lập tức. Tuy nhiên, lúc này điện năng tiêu thụ gần như không đáng kể.

Có điều, nếu nguồn điện trong nhà không được ổn định, việc tắt tạm thời bằng remote có thể là một giải pháp kém an toàn khi tiềm ẩn nguy cơ chập điện, cháy nguồn.

Vậy tóm lại là việc tắt aptomat hay không sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hóa đơn điện, nhưng nếu mắc phải một trong các sai lầm sau thì tiền điện tăng vù vì nha.

hình ảnh

Tắt aptomat để tiết kiệm điện, phòng tránh nguy cơ chập điện, ảnh: dSD

Thứ nhất: Mua điều hòa cũ

Một chiếc điều hòa cũ sẽ có hiệu suất làm mát không cao vì động cơ yếu, cũ kỹ, nên tiêu hao rất nhiều điện để đạt được nhiệt độ lạnh như mong muốn. Hơn nữa, hệ thống tản nhiệt của dàn lạnh và dàn nóng không còn tốt như máy mới nên năng suất lạnh cũng sẽ giảm đi. Mặt khác, những loại máy model cũ bản thân nó đã có hiệu suất làm lạnh thấp hơn các dòng máy đời mới và khi đã qua sử dụng thời gian dài thì chắc chắn sẽ có mức hao tổn điện năng sẽ rất lớn.

Thứ hai: Luôn đóng chặt cửa khi sử dụng máy điều hòa

Không khí trong phòng kín có thể trở nên độc hại gấp 2-5 lần không khí ngoài trời, vì vậy bạn nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm máy lạnh có chức năng lọc khí.

Tuy bạn vẫn nên hạn chế đóng mở cửa phòng để hơi lạnh không thất thoát, nhưng đừng nên để không khí trong phòng trở nên quá bí, gây hại cho sức khỏe. Khoảng 15-30 phút, bạn nên mở cửa phòng để căn phòng được “thở”, thay không khí mới cho căn phòng. Khi mua máy điều hòa, bạn nên chọn những dòng máy điều hòa thế hệ mới, trang bị thêm các chức năng lọc khí và diệt khuẩn cho không khí.

hình ảnh

Sử dụng điều hòa đúng cách giúp tiết kiệm hơn, ảnh: dSD

Thứ ba: Bật tắt điều hòa liên tục để tiết kiệm điện

Thực tế, đây là một sai lầm làm tốn điện thêm và còn nhanh hỏng máy. Khi bật máy trở lại, máy điều hòa phải tiêu tốn rất nhiều điện năng nhằm khởi động máy nén, động cơ quạt và để làm lạnh không khí đến mức nhiệt độ yêu cầu. Vì khi đó nhiệt độ trong phòng đã nóng lên vài độ, đến mức cơ thể cảm nhận được.

Việc liên tục thay đổi nhiệt độ phòng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, nhất là đối với người già và trẻ em. Khả năng tự ổn định thân nhiệt ở mỗi người một khác, nhưng dù với người khỏe mạnh đến đâu, việc ở lâu trong một môi trường nhiệt độ thay đổi liên tục cũng dễ bị sốc, có thể gây các triệu chứng đau đầu, cơ thể mệt mỏi, khó chịu, giống như bệnh cúm, thậm chí là cả các bệnh về đường hô hấp.

Thứ tư: Lắp đặt điều hòa ở phía tường nóng nhất

Trên thực tế, lắp đặt như vậy vừa làm cho quá trình làm mát chậm hơn vừa làm tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Thứ nhất là điều hòa phải là mát bức tường trước khi làm mát không gian phòng. Thứ hai là điều hòa phải chạy nặng hơn để làm giảm nhiệt độ của phía tường nóng này.

Thứ năm: Bật điều hòa 24/24

Bật điều hòa liên tục cả ngày sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn vì không khí không được lưu thông cũng như độ ẩm trong phòng bị giảm nghiêm trọng.

Để tránh sai lầm này bạn nên tắt điều hòa và sử dụng quạt vào những thời gian không quá nóng trong ngày. Điều này vừa giúp làm không gian phòng thông thoáng hơn vừa giúp tiết kiệm điện năng đáng kể.